Tháng 7 đẫm máu tại Iraq

Theo một báo cáo chính thức được Chính phủ Iraq công bố ngày 1/8, tháng Bảy vừa qua trở thành tháng đẫm máu nhất tại Iraq trong gần 2 năm qua, với tổng cộng 325 người thiệt mạng trong các vụ tấn công.

 

Hiện trường vụ đánh bom ở thành phố Sadr, phía đông thủ đô Baghdad, ngày 23/7. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Số liệu tổng hợp từ Bộ Y tế, Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Irắc cho thấy trong số 325 người thiệt mạng nói trên, có tới 241 người là dân thường, 40 cảnh sát và 44 binh sĩ. Trong khi đó, số người bị thương trong các vụ bạo lực diễn ra trong tháng 7 là 697 người, trong đó có 480 dân thường, 122 cảnh sát và 95 binh sĩ. Đây là số liệu thương vong cao nhất hàng tháng mà Chính phủ Iraq công bố kể từ tháng 8/2010, tháng có 426 người bị chết và 838 người bị thương trong các vụ tấn công.

 

Theo một số nguồn tin an ninh, trên thực tế, con số thương vong trong tháng 7/2012 có thể còn lớn hơn số liệu được Chính phủ Iraq công bố. Giới phân tích nhận định nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực gia tăng tại Irắc xuất phát từ những căng thẳng chính trị ngay trong nội bộ nước này và sự bất ổn kéo dài 17 tháng qua tại quốc gia láng giềng Syria.

 

Trong tháng 7 vừa qua, ngày 23 đã trở thành ngày đẫm máu nhất ở Iraq kể từ tháng 12/2009 tới nay, với 29 vụ đánh bom liên tiếp tại 19 thành phố, làm 113 người thiệt mạng và 259 người bị thương. Nhóm vũ trang mang tên Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI) thuộc tổ chức khủng bố Al Qaeda đã nhận tiến hành các vụ bạo lực kể trên, đồng thời tuyên bố loạt vụ đánh bom này đánh dấu sự mở màn cho một chiến dịch tấn công mới của mạng lưới này.

 

Ngày 1/8, các tay súng chưa rõ danh tính đã tấn công vào một trạm tuần tra của cảnh sát và một nhà tù tại Taji, phía Bắc thủ đô Baghdad, làm 6 cảnh sát thiệt mạng.

 

Theo nguồn tin Bộ Nội vụ Iraq, vụ việc xảy ra lúc 8h30 tối (giờ địa phương) khi các tay súng tấn công vào trạm tuần tra tại Tagi và sát hại 4 cảnh sát. Trong khi đó, một nhóm khác tìm cách đột nhập vào một nhà tù tại đây làm 2 nhân viên an ninh thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

 

Trước đó cùng ngày, Chuẩn tướng Hamid Mohammed Qamr thuộc quân đội Irắc cho biết quân đội nước này đã tiêu diệt Wissam Karim al-Shilal, một trong những thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới khủng bố Al Qaeda, tại Al-Adheem, phía Bắc Baghdad. An Silan bị cáo buộc lên kế hoạch và tiến hành vụ tấn công nhằm vào một doanh trại của quân đội Iraq ngày 23/7 vừa qua, làm 15 binh sĩ nước này thiệt mạng.

 

* Liên quan đến vấn đề Iraq, phóng viên TTXVN tại London dẫn lời Bộ Quốc phòng Anh cho biết nước này sẽ giúp đào tạo các nhân viên Iraq nhằm loại bỏ các chất tồn dư của vũ khí hóa học dưới thời Tổng thống Saddam Hussein. Chương trình đào tạo này dự kiến tiến hành vào cuối năm nay tại một căn cứ của Bộ Quốc phòng Anh ở Tây Nam nước Anh. Chương trình sẽ huấn luyện nhân viên Iraq các kỹ năng xử lý các chất độc hại một cách an toàn, đồng thời tư vấn cho nhân viên y tế trong lĩnh vực này.

 

Dưới thời chính quyền ông Saddam Hussein, hàng nghìn tấn vũ khí hóa học đã được sản xuất và phần lớn trong số này đã được hủy sau Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, tuy nhiên một số vũ khí vẫn còn sót lại cho đến ngày nay. Các nguyên liệu hóa học này được cho là chứa trong hai boongke đã được bịt kín ở Khu liên hợp vũ khí hóa học Al Muthanna trên sa mạc cách thủ đô Baghdad 80km về phía Tây Bắc.

 

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN