Tây Ban Nha: Catalonia bầu cử sớm vào tháng 9

Ngày 3/8, người đứng đầu chính quyền vùng Catalonia ở Đông Bắc Tây Ban Nha, Artur Mas, đã ký sắc lệnh kêu gọi tổ chức bầu cử nghị viện trước thời hạn vào ngày 27/9 tới.

Tuy nội dung sắc lệnh nêu trên không đề cập tới việc tách vùng lãnh thổ này khỏi Tây Ban Nha nhưng ông Atur Mas cho biết các cuộc bầu cử trước thời hạn sẽ đồng thời đóng vai trò như một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này. Theo đó, nếu phe ủng hộ độc lập chiếm đa số sau cuộc bầu cử nghị viện thì họ sẽ hướng tới việc tách khỏi Tây Ban Nha trong vòng 18 tháng sau đó.

Người đứng đầu chính quyền vùng Catalonia Artur Mas. Ảnh: Reuters


Mặc dù vậy, ý tưởng này đang vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía chính phủ Tây Ban Nha. Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria nhấn mạnh theo hiến pháp thì việc bầu cử chỉ là để bầu ra một nghị viện mới cho Catalonia.

Với 7,5 triệu người - chiếm 1/5 dân số Tây Ban Nha, Catalonia là một trong những vùng phát triển nhất ở Tây Ban Nha, tạo ra 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 25% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, có ngôn ngữ và di sản văn hóa riêng. Tuy nhiên, khu vực này cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc suy thoái kinh tế kéo dài suốt 5 năm qua ở "xứ sở Bò tót" và từ lâu đã có ý định tách thành một nhà nước độc lập.

Ngày 9/11/2014, vùng lãnh thổ này đã bắt đầu tiến hành cuộc thăm dò dư luận mang tính tượng trưng về độc lập cho Catalonia. Theo kế hoạch ban đầu, đáng lẽ chính quyền vùng Catalonia sẽ tổ chức một cuộc thăm dò ý dân chính thức về nguyện vọng độc lập của người dân xứ này. Tuy nhiên, do vấp phải sự phản đối quyết liệt từ chính phủ Tây Ban Nha và đặc biệt là phán quyết của Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha yêu cầu phải đình chỉ kế hoạch này, người đứng đầu vùng Catalonia đã buộc phải chuyển cuộc trưng cầu ý dân thành một cuộc thăm dò không mang tính bắt buộc. Theo kết quả sơ bộ, hơn 80% trong số gần 2 triệu người tham gia cuộc thăm dò trên đã nói "có".

Mới đây, kết quả thăm dò được công bố trên nhật báo Catalan daily La Vanguardia ngày 12/7 dự đoán phe ủng hộ độc lập có thể sẽ giành được 68 đến 72 ghế trên tổng số 135 ghế tại nghị viện.

TTXVN/Tin Tức
Catalonia tiếp tục tìm cách tách khỏi Tây Ban Nha
Catalonia tiếp tục tìm cách tách khỏi Tây Ban Nha

Ngày 14/1, người đứng đầu xứ Catalonia Artur Mas đã kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử sớm vào ngày 27/9 tới nhằm tập trung vào nỗ lực tìm kiếm nền độc lập cho khu vực này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN