Tàu chiến Áchentina “Libertad” được trả tự do

Tòa án quốc tế về luật biển tại thành phố Hamburg (Đức) ngày 15/12 đã ra phán quyết yêu cầu Gana thả chiếc tàu chiến của Áchentina bị bắt nợ tại nước này.


 

Tàu “Libertad” sắp được tự do rời cảng Tema của Gana. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Theo phóng viên TTXVN tại Buênốt Airết, Tòa án quốc tế về luật biển đã ra phán quyết sau khi nghe nguyên đơn là chính phủ Áchentina và bị đơn là chính phủ Gana trình bày quan điểm trong hai ngày 29 và 30/11. Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Tòa án, ông Shunji Yanai cho biết Gana phải thả tàu vô điều kiện và phải đảm bảo hậu cần cần thiết để tàu có thể hồi hương. Bộ Quốc phòng Áchentina cho biết sẽ cử 98 thủy thủ tới Gana để tàu có thể rời nước này vào ngày 19/12 tới và về thẳng Áchentina, tránh tình trạng bị bắt nợ một lần nữa nếu dừng tại các địa điểm khác.


Chiếc tàu “Libertad” - biểu tượng của Hải quân Áchentina - bị Gana bắt giữ từ ngày 2/10 tại cảng Tema, một trong những điểm dừng trong chuyến huấn luyện, sau khi quỹ đầu tư NML Capital Ltd kiện chính phủ Áchentina chưa thanh toán trên 300 triệu USD trái phiếu đã mua trước khi Buênốt Airết tuyên bố vỡ nợ năm 2001. Tàu rời cảng Buênốt Airết hôm 2/6 với 326 người, trong đó có 15 học viên Chilê, 8 học viên Urugoay và khách mời đến từ Vênêxuêla, Paragoay, Nam Phi, Bôlivia, Braxin và Pêru.


NML Capital thuộc sở hữu của tỷ phú người Mỹ Paul Singer, người chuyên kinh doanh trái phiếu rẻ mạt của các nền kinh tế sắp bị vỡ nợ nhằm trục lợi. Phía Áchentina phê phán quỹ này không chấp nhận tham gia kế hoạch tái cơ cấu nợ do chính phủ Áchentina triển khai năm 2005 và 2010, trong khi 93% những người mua trái phiếu đã đồng ý.


Căn cứ vào Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Buênốt Airết coi vụ bắt giữ trên là bất hợp pháp. Trong khi đó, NML Capital đòi Áchentina nộp một khoản tiền bảo lãnh tối thiểu là 20 triệu USD để phóng thích tàu này. Tuy nhiên Buênốt Airết không nhượng bộ, vì coi đây là vấn đề chủ quyền quốc gia chứ không đơn thuần là vấn đề tài chính.


Quang Sơn (P/v TTXVN tại Áchentina)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN