Tập trung nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Mexico

Kỳ họp lần II Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Mexico về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư đã diễn ra tại thủ đô Mexico City của Mexico, vào ngày 9 - 10/7/2019, dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương, Bộ Kinh tế Mexico Luz María de la Mora.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đồng chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoài Dương cùng đại diện các bộ, ngành của hai bên.

Phát biểu tại kỳ họp lần này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những tiến triển trong quan hệ thương mại song phương giữa hai nước, nhấn mạnh Mexico là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tám của Mexico tại châu Á - Thái Bình Dương. 

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Mexico năm 2018 đạt 3,35 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2017. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam với Mexico đạt 2,24 tỷ USD và 1,11 tỷ USD. Trong giai đoạn 2014-2018, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp 2,6 lần. 

Đặc biệt, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết và đi vào hiệu lực đã đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam và Mexico có thỏa thuận thương mại tự do, mở ra một “chân trời kinh doanh” mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Trong 5 tháng đầu năm 2019, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Mexico đạt 1,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt 1,04 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2018.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Đây là cơ sở để hai nước tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thực thi CPTPP, tận dụng hiệu quả những cơ hội mà hiệp định này mang lại để tạo ra những bước đột phá trong quan hệ song phương”. 

Về phần mình, Thứ trưởng Luz Maria de la Mora bày tỏ sự hài lòng trước sự phát triển tích cực trong quan hệ song phương những năm qua, đặc biệt là trong bối cảnh CPTPP mà hai nước là thành viên đã chính thức có hiệu lực. Việc kim ngạch thương mại hai chiều không ngừng gia tăng qua từng năm là minh chứng rõ nét cho quan hệ thương mại song phương đang ngày càng được củng cố và tăng cường.

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi họp.

Tại kỳ họp, hai bên nhấn mạnh vai trò của cơ chế Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Mexico về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong viêc thúc đẩy hợp tác song phương, nhất là trong lĩnh vực thương mại.

Trong thời gian tới, Việt Nam và Mexico thống nhất tập trung nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều thông qua tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đa dạng hóa cơ cấu hàng xuất nhập khẩu và đặc biệt là phối hợp thực thi hiệu quả Hiệp định CPTPP để tận dụng triệt để các cơ hội mà hiệp định này mang lại. Đồng thời, hai bên tiếp tục phối hợp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác như nông nghiệp, khoa học công nghệ, tài chính, y tế, giáo dục... 

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận cơ chế xác định các cơ hội đối với những sản phẩm mới và ngành hàng mới, tăng cường trao đổi đoàn thương mại và xúc tiến đầu tư giữa hai nước; đồng thời nhất trí về tầm quan trọng của việc tiến hành ký kết thỏa thuận giữa Hội đồng doanh nghiệp Mexico về Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ (COMCE) và Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam. 

Kết thúc kỳ họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Luz Maria de la Mora đã ký Biên bản Kỳ họp lần II Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Mexico về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương, Bộ Kinh tế Mexico Luz María de la Mora ký Biên bản của Kỳ họp. 

Về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Mexico. Hiệp định CPTPP là cơ hội hết sức quý báu đối với cả Việt Nam và Mexico. Nhiều mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như da giày, thủy, hải sản, hạt điều, các sản phẩm gỗ sẽ có cơ hội. Tại kỳ họp lần này, hai bên đã rà soát lại tất cả các lĩnh vực có quan hệ hợp tác, đặc biệt về xúc tiến thương mại để tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm xuất khẩu của hai nước thâm nhập thị trường của nhau.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự tin tưởng rằng với sự nỗ lực và quan tâm của chính phủ hai nước, các bộ ngành và nhất là sự cố gắng của các doanh nghiệp, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước sẽ bước lên một tầm cao mới. 

Trong khi đó, Thứ trưởng Luz Maria de la Mora cho biết, đối với Mexico, quan hệ với Việt Nam là một mối quan hệ chiến lược. Hai nước đều là đối tác thương mại trong khuôn khổ CPTPP vừa có hiệu lực từ tháng 1/2019. Mexico có cơ hội xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm nông lương thực, chế tạo máy, ô tô và phụ tùng ô tô. Mexico là một thị trường quan trọng với nhiều mặt hàng của Việt Nam như điện tử, thủy sản… Mexico mong muốn lĩnh vực tư nhân của hai nước tận dụng cơ hội thúc đẩy thương mại song phương cũng như tiếp nhận thêm đầu tư từ các doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Luz Maria de la Mora tin tưởng rằng có rất nhiều cơ hội sản xuất và kinh doanh với doanh nghiệp Việt Nam tại Mexico, qua đó tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, gồm Mỹ và Canada, cũng như thị trường Mỹ Latinh. Thứ trưởng Luz Maria de la Mora đánh giá cao tiềm năng về hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Tin, ảnh: Việt Hùng - Bảo Trung
Triển vọng tăng trưởng của Việt Nam vẫn tích cực
Triển vọng tăng trưởng của Việt Nam vẫn tích cực

Dù có những tín hiệu cho thấy tăng trưởng chững lại theo chu kỳ, báo cáo của Ngân hàng Thế giới nhận định triển vọng của Việt Nam vẫn tích cực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN