Tạp chí danh tiếng bậc nhất tại Mỹ với tuổi đời 80 năm sẽ ra ấn bản báo in cuối cùng vào ngày 31/12 tới, sau đó sẽ tập trung toàn lực cho báo mạng kể từ năm 2013. Đây là ví dụ mới nhất cho thấy ngành báo in đang phải chuyển đổi thế nào để đáp ứng được thay đổi trong thói quen đọc báo của độc giả.
Tờ báo 80 năm tuổi đời Newsweek sẽ ngừng xuất bản ấn bản in vì khó khăn kinh tế. |
Theo thông cáo chính thức ngày 18/10, ấn bản in phát hành tại Mỹ vào ngày 31/12 sẽ là ấn bản báo in cuối cùng của Newsweek. Hiện tại, tuần báo này và website thông tin Daily Beast thuộc quyền kiểm soát của tập đoàn IAC/InterActiveCorp.
Giám đốc điều hành của công ty Newsweek Daily BEAST, bà Baba Shetty và Tổng biên tập Newsweek, Tina Brown, cho biết, tờ Newsweek kỹ thuật số sẽ có tên là Newsweek Global và sẽ chỉ tồn tại một phiên bản duy nhất trên toàn cầu.
Trong thông cáo trên trang web Daily Beast, hai nhà lãnh đạo trên thừa nhận, quyết định ngừng in tờ tạp chí 80 năm tuổi “là do những thách thức kinh tế của ngành xuất bản và phát hành”. Việc chuyển đổi sang kỹ thuật số sẽ giúp công ty cắt giảm bớt việc làm, nhưng thông báo không công bố con số cụ thể.
Daily Beast là trang thông tin trực tuyến, được bà Brown, vốn là cựu tổng biên tập của các tạp chí như The New Yorker, Vanity Fair và Talk, thành lập từ năm 2008. Website của Newsweek và Daily Beast đã sáp nhập vào năm 2010.
Trái với Daily Beast - cho phép truy cấp miễn phí và hỗ trợ quảng cáo, Newsweek Global phục vụ bạn đọc trên cơ sở mất phí, mặc dù một số nội dung vẫn phát không trên Daily Beast.
Newsweek được kỳ vọng sẽ nhanh chóng phát triển được độc giả online, một phần nhờ sự thịnh hành của các thiết bị công nghệ cao như điện thoại thông minh, máy tính bảng hay các công cụ đọc báo từ Amazon.com và Barnes&Noble. Daily Beast hiện có trên 15 triệu lượt truy cập mỗi tháng, tăng 70% so với một năm trước.
Động thái ngừng phát hành ấn bản in được đưa ra 3 tháng sau khi gia đình của cố tỷ phú Sidney Harman cho biết, thương hiệu của Newsweek rất tốt, song việc sản xuất và phát hành ấn bản in hàng tuần tỏ ra tốn kém và không hiệu quả. Ấn bản in của Newsweek đã giảm sút số lượng từ nhiều năm nay, từ thời kỳ đỉnh cao trên 3,1 triệu bản/tháng, xuống còn khoảng 1,5 triệu bản vào tháng 6/2012.
Thu Hằng