Tăng cường đoàn kết ASEAN vì một cộng đồng hòa hợp và an ninh

Sáng 16/11, tại thành phố Seam Riep (Campuchia), Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN 2012 (ADMM Retreat) đã chính thức khai mạc với sự tham dự của lãnh đạo lực lượng quốc phòng 10 quốc gia thành viên ASEAN và Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước ta, Đại tướng Phùng Quang Thanh, tham dự hội nghị.


 

Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tham dự hội nghị. Ảnh: AFP/TTXVN

Với chủ đề “Tăng cường đoàn kết ASEAN vì một cộng đồng hòa hợp và an ninh”, ADMM Retreat tập trung đánh giá và khẳng định lại những nỗ lực tập thể của ASEAN trong lĩnh vực hợp tác an ninh - quốc phòng năm 2012. Hội nghị bàn thảo về các vấn đề quốc phòng - an ninh của mỗi nước, cũng như những thách thức mà các nước và khu vực đang phải đương đầu và các giải pháp tăng cường hợp tác quốc phòng nội khối nhằm hướng tới xây dựng một cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển.


Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo quốc phòng ASEAN đã điểm lại những kết quả cụ thể đạt được trong năm 2012 về hợp tác - an ninh quốc phòng nội khối và giữa ASEAN với các đối tác trong, ngoài khu vực.


Đồng thời, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng thảo luận và thông qua Tuyên bố chung về “Tăng cường đoàn kết ASEAN vì một cộng đồng hòa hợp và an ninh”, thông qua Dự thảo Khái niệm do nước chủ nhà Campuchia đưa ra về một Khu vực ASEAN không có nội chiến.


Chiều cùng ngày, bên lề ADMM Retreat, các nhà lãnh đạo quốc phòng ASEAN và Tổng Thư ký Pitsuwan đã có buổi tham vấn với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đang thăm Campuchia.


Tại buổi gặp, Bộ trưởng Leon Panetta cho rằng ASEAN đóng vai trò như một diễn đàn vô cùng quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm giải quyết tất cả những thách thức và đe dọa mà các quốc gia đang phải đối mặt. Ông Panetta khẳng định, Mỹ sẵn sàng tham gia các diễn đàn quốc phòng ASEAN mở rộng, đồng thời ủng hộ và hợp tác cùng ASEAN trong việc thực hiện các sáng kiến an ninh vì một khu vực ASEAN hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển.

Xuân Khu (P/v TTXVN tại Campuchia)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN