Tâm lý chờ đợi chi phối TTCK châu Á

Chiều 4/3, các thị trường chứng khoán (TTCK) châu Á biến động trái chiều, sau đợt bán tháo trong phiên trước. Hiện nay, các nhà đầu tư chờ đợi động thái tiếp theo của các nhà lãnh đạo trên thế giới về vấn đề Ukraine.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 của TTCK Tokyo đóng cửa tăng 69,25 điểm (1,47%) lên 14.721,48 điểm, nhờ sự yếu đi của đồng yên. Sau khi giảm điểm vào đầu phiên do mối lo ngại về tình hình căng thẳng tại Ukraine, chỉ số Nikkei đã quay đầu đi lên, nhờ đà tăng của "đồng bạc xanh" so với đồng yên, trước các số liệu tích cực về kinh tế Mỹ.

Các thống kê gần đây cho thấy hoạt động chế tạo tại Mỹ phục hồi trong tháng 2/2014, chi tiêu cho lĩnh vực xây dựng cũng tăng cao hơn. Chi tiêu tiêu dùng, một trong những động lực chính của kinh tế Mỹ, đã tăng 0,4% trong tháng 1/2014 so với tháng trước.

Chiến lược gia Kenzaburo Suwa, thuộc Okasan Securities, tại Tokyo, nhận định tác động trực tiếp của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với chứng khoán "xứ Phù tang" bị giới hạn, do cách biệt khá xa về mặt địa lý cũng như kinh tế. Thay vào đó, thị trường Tokyo thường chịu tác động bởi tỷ giá của đồng yên và biến động của Phố Wall. Thậm chí, cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraine có thể là nhân tố tích cực đối với chứng khoán Nhật Bản, khi các nhà đầu tư châu Âu lo ngại rủi ro và đổ tiền vào TTCK này.

Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite giảm 3,76 điểm (0,18%) xuống đóng cửa ở mức 2.071,47 điểm, do những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc, trước thềm phiên họp Quốc hội thường niên. Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng tăng 156,96 điểm (0,7%) lên 22.657,63 điểm, nhờ đà tăng của cổ phiếu các công ty công nghệ và sòng bạc tại Macau .

Cùng đà đi lên, tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi của TTCK Seoul tăng 10,58 điểm (0,54%) lên 1.954,11 điểm. Tại Australia, chỉ số S&P/ASX200 của TTCK Sydney tăng 15,9 điểm (0,29%) lên 5.400,2 điểm.

Chuyên gia Jonathan Sudaria thuộc London Capital Group cho rằng trước những dấu hiệu mới đây, các nhà giao dịch dự đoán tình hình tại Ukraine sẽ không quá nghiêm trọng và sẽ không xảy ra xung đột quân sự. Đầu phiên 4/3, các thị trường tài chính Nga đã đi lên, sau khi đi xuống trong phiên trước, với chỉ số MICEX tăng 2,7%.

Trước đó, các thị trường tài chính đều rơi vào vùng tiêu cực. Theo chiến lược gia Daisuke Uno, thuộc Sumitomo Mitsui Bank, tình hình căng thẳng leo thang tại Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, gây mất ổn định cho kinh tế toàn cầu.


Trà My
Giá vàng gần mức cao nhất 4 tháng
Giá vàng gần mức cao nhất 4 tháng

Giá vàng trên thị trường châu Á giao dịch gần mức cao nhất trong 4 tháng, trong bối cảnh tình hình căng thẳng tại Ukraine thúc đẩy các nhà đầu tư tiến hành hoạt động mua vào.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN