Tai nạn tàu hỏa thảm khốc tại Tây Ban Nha

Với ít nhất 80 người thiệt mạng, trên 140 người bị thương tính đến tối 25/7, vụ tai nạn đường sắt xảy ra trước đó một ngày được đánh giá là thảm khốc nhất tại Tây Ban Nha trong vòng bốn thập kỷ.


Nhân viên cứu hộ thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Đoàn tàu chở 218 hành khách đã bị trật bánh vào lúc 20 giờ 45 phút (giờ địa phương) hôm 24/7 tại địa điểm cách nhà ga Santiago de Compostela khoảng 4 km. Khi đó, đoàn tàu đang trên hành trình từ thủ đô Mađrít đến thành phố El Ferrol ven biển phía tây bắc Tây Ban Nha.


Tại hiện trường vụ tai nạn là hình ảnh khói bốc lên từ các toa tàu đổ nát, bị biến dạng do va chạm mạnh, nằm lộn xộn chồng lên nhau rải rác dọc đường ray. Xung quanh đó là thi thể các nạn nhân được phủ dưới chăn mềm.


Thân nhân một hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Sergio Prego, một hành khách may mắn sống sót nói: “Con tàu đã đi rất nhanh và khi đến đoạn rẽ thì nó trật bánh. Đây đúng là một thảm họa”.


Theo AFP, một vài nhân chứng gần hiện trường kể lại họ đã nghe thấy tiếng nổ lớn như “tiếng sấm”.


Hãng tin Reuters trích nguồn tin từ chính phủ Tây Ban Nha cho biết nước này đã loại trừ khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố.


Truyền thông Tây Ban Nha cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn có thể là do tốc độ của đoàn tàu. Theo nhật báo El Pais, khi đến đoạn rẽ vận tốc của đoàn tàu là 190 km/giờ, trong khi tốc độ cho phép tại khu vực này chỉ là 80 km/giờ.


Cùng ngày, người đứng đầu công ty đường sắt quốc gia Renfe - đơn vị quản lý đoàn tàu trên - thông báo đoàn tàu không hề có bất cứ vấn đề kỹ thuật nào tại thời điểm được kiểm tra trước khi vận hành vài giờ. Tuy nhiên, họ sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng, trong đó có việc nghiên cứu chiếc hộp đen trên tàu. Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn.


Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã trực tiếp đến hiện trường vụ tai nạn và tuyên bố sẽ ký sắc lệnh để quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân. Ông cũng bày tỏ sự thương tiếc sâu sắc của bản thân cũng như Chính phủ Tây Ban Nha tới tất cả thân nhân của các nạn nhân xấu số. Giới chức thành phố Santiago de Compostel đã kêu gọi hủy tất cả kế hoạch tổ chức hòa nhạc và bắn pháo hoa nhân dịp lễ cầu nguyện tại thành phố này.


Đoàn tàu gặp nạn thuộc mẫu tàu Alvia có khả năng hoạt động trên cả đường ray thường và đường ray cao tốc.


Năm 1972 một vụ tàu hỏa trật bánh nghiêm trọng cũng xảy ra tại vùng Andalusia, miền nam Tây Ban Nha, cướp đi sinh mạng của 77 người. Còn trong vụ tai nạn năm 1944, hàng trăm người đã thiệt mạng khi một đoàn tàu chạy từ Mađrít tới Galicia đâm phải một đầu tàu đi ngược lại.

 

Hay tin ngày 24/7/2013, tại thành phố Santiago de Compostela của Tây Ban Nha đã xảy ra tai nạn đường sắt làm nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 25/7/2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.


Đinh Linh (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN