Tác động tích cực về kinh tế và môi trường

Cây trồng biến đổi gen (BĐG) tiếp tục cho thấy các tác động tích cực về kinh tế và môi trường, đang giúp cho nông dân, đặc biệt nông dân ở các nước đang phát triển tăng năng suất cây trồng trong khi sử dụng nguồn lực canh tác ít hơn.



Theo Tiến sỹ Graham Brookes, giám đốc viện PGEconomics, đồng tác giả bản báo cáo: “Năm 2013 - năm thứ 18 ứng dụng cây trồng BĐG trên diện rộng, công nghệ này tiếp tục cho thấy tác động tích cực trong việc nâng cao sản lượng cây trồng, tăng cao thu nhập cho nông dân và giúp cải thiện môi trường sống tốt hơn cho các cộng đồng dân cư. Báo cáo cũng cho thấy, nông dân tại các quốc gia và cộng đồng nông thôn đang phát triển đang được hưởng lợi nhiều hơn”.


Giảm áp lực về nguồn đất canh tác


Trong giai đoạn 1996 – 2013, cây trồng BĐG đã giúp sản xuất thêm 138 triệu tấn đậu tương, 274 triệu tấn ngô cho toàn cầu. Công nghệ này cũng góp phần tạo ra thêm 21,7 triệu tấn bông và 8 triệu tấn canola. Cây trồng BĐG cho phép người nông dân có thể trồng được nhiều hơn mà không sử dụng thêm nguồn đất canh tác. Giả sử chỉ riêng trong năm 2013, nếu như nông dân không canh tác cây trồng BĐG, thì để duy trì được mức sản xuất năng suất như hiện tại đòi hỏi cần có thêm 5,8 triệu tấn đậu tương, 8,3 triệu tấn ngô, 3,5 triệu tấn bông và 0,5 triệu tấn cải dầu. Và để sản xuất được khối lượng thêm đó, diện tích đất canh tác cần thêm sẽ tương đương với khoảng 11% diện tích đất canh tác ở Mỹ, hay 29% diện tích đất canh tác được tại Brazil hay tương đương với 32% diện tích trồng ngũ cốc của 28 nước châu Âu (EU28).



Tăng năng suất cây trồng


Công nghệ kháng sâu (insect resistant - IR) được sử dụng trên bông và ngô đã liên tục giúp tăng sản lượng các cây trồng này khi giảm được thiệt hại do côn trùng có hại gây ra. Năng suất trung bình tăng thêm trong giai đoạn 1996-2013 tính trên tổng diện tích áp dụng cây trồng BĐG là 11,7% đối với ngô chống chịu sâu bệnh và 17% đối với bông chống chịu sâu bệnh. Năm 2013 cũng là năm đầu tiên các giống đậu tương BĐG chống chịu sâu bệnh được thương mại hóa chính thức tại Nam Mỹ, nơi người nông dân đã đạt được mức cải thiện năng suất tăng thêm trung bình là 10%.


Công nghệ kháng thuốc trừ cỏ được sử dụng trên đậu tương và cải dầu cũng đóng góp vào việc tăng sản lượng các cây trồng này tại những quốc gia canh tác; ví dụ nông dân tại Argentina có thể trồng 1 vụ đậu tương sau vụ lúa mỳ tại cùng một mùa canh tác và đạt được năng suất cao hơn cũng như được hưởng lợi từ hiệu quả quản lý cỏ dại của công nghệ này.


Tăng thu nhập cho nông dân


Canh tác cây trồng BĐG đã giúp cho người nông dân có được mức thu nhập tốt hơn. Lợi ích kinh tế thuần ở mức độ đồng ruộng trong năm 2013 là 20,3 triệu USD, tương đương với mức tăng thu nhập trung bình thêm khoảng 122 USD/ ha. Trong suốt 18 năm từ năm 1996 đến 2013, tổng thu nhập đạt được trên toàn cầu từ việc canh tác cây trồng BĐG là 133,5 tỷ USD. Tổng thu nhập đạt được trên toàn cầu (133,5 tỷ USD) nêu trên được chia đều cho các nước phát triển và các nước đang phát triển. Nông dân các nước đang phát triển có được mức tăng năng suất cao nhất, rất nhiều trong số họ là các nông hộ nghèo và có ít nguồn lực canh tác.


Cơ hội đầu tư tốt cho nông dân


Đầu tư vào ứng dụng cây trồng BĐG tiếp tục cho thấy là một cơ hội tiềm năng cho nông dân trên toàn thế giới. Chi phí người nông dân phải trả cho việc đầu tư vào công nghệ này trong năm 2013 (khoảng 6,8 tỷ USD đầu tư  vào chuỗi cung ứng) tương đương với 25% tổng thu nhập thu về (tổng thu nhập 27,3 tỷ USD, trong số đó 20,5 tỷ USD là con số thu nhập đạt được của người nông dân). Tính trung bình trên toàn cầu, nông dân thu lại trung bình khoảng 4,04 USD cho mỗi 1 USD chi phí đầu tư họ bỏ ra.


Năm 2013, nông dân tại cac nước đang phát triển thu lại được 4,22 USD cho mỗi USD họ đầu tư vào giống cây BĐG (chi phí này chỉ tương đương với 24% tổng thu nhập đạt được), trong khi đó, nông dân tại các nước đang phát triển thu lại khoảng 3.88 USD cho mỗi 1 USD đầu tư (tương đương với 26%). Tỉ lệ lợi nhuận thu được từ việc ứng dụng công nghệ BĐG của nông dân tại các nước đang phát triển cao hơn so với các nước đã phát triển phản ánh sự yếu kém hơn trong việc cung cấp và thực thi các quyền sở hữu trí tuệ đi kèm với các mức lợi ích trung bình tại các nước đang phát triển.


Cải thiện môi trường


Cây trồng BĐG vẫn đang góp phần vào việc cắt giảm đáng kể lượng khí thải hiệu ứng nhà kính từ canh tác nông nghiệp. Công nghệ này đã giúp giảm bớt nguồn năng lượng sử dụng và mức độ lưu trữ carbon trong đất khi giảm bớt việc làm đất trong khi canh tác. Năm 2013, việc áp dụng công nghệ này đã giúp loại bớt 28 tỷ kg CO2 thải ra, mức này tương đương với việc giảm bớt khoảng 12,4 triệu xe hơi lưu thông trên đường trong vòng 1 năm.


MM

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN