Syria thừa nhận bắn rơi máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Syria (Xyri) chính thức thừa nhận hôm 22/6 đã bắn rơi một chiếc máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông Địa Trung Hải.

Phía Syri nói thêm lúc bị bắn hạ, chiếc máy bay này bay rất thấp và nằm lọt vào trong vùng lãnh hải của Syria.

Mẫu máy bay chiến đấu F4 gần giống với chiếc bị bắn hạ ngày 22/6. Nguồn Skynews.


Trước đó, một tuyên bố phát đi từ Văn phòng của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng khẳng định việc Syria đã bắn rơi máy bay của nước này.


Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp diễn ra trong hai giờ giữa ông Erdogan và các thành viên nội các cũng như giới quân sự trên có đoạn viết: "Theo thông tin đánh giá từ các cơ quan hữu quan và từ các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ chung với Xyri, có thể hiểu rằng máy bay của chúng ta đã bị Xyri bắn hạ".


Phía Thổ Nhĩ Kỳ nói sẽ quyết định phản ứng với vụ việc này một khi tất cả các chi tiết trở nên rõ ràng.


Trong khi đó, tờ nhật báo "Haberturk" dẫn lời ông Erdogan cho biết Syria đã xin lỗi phía Thổ Nhĩ Kỳ về vụ việc này và thừa nhận đây là một sự nhầm lẫn.

 

Máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ bị mất liên lạc khi bay gần biên giới với Syria. Nguồn Skynews.

Theo kênh truyền hình Al-Mayadeen, lực lượng phòng không Syria đã bắn rơi chiếc máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ trên bầu trời thị trấn duyên hải Ra'es al-Baseet, gần thành phố Latakia. Một chiếc máy bay khác cũng bị bắn nhưng chưa rõ số phận ra sao.


Cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một máy bay quân sự của nước này đã biến mất khi đang bay trên Địa Trung Hải. Chiếc máy bay này biến mất khỏi màn hình rađa vào 11 giờ 58 phút theo giờ địa phương (8 giờ 58 phút GMT) ở khu vực phía tây nam tỉnh Hatay ở miền Nam nước này sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Malatya-Erhac một giờ rưỡi trước đó.

 

Theo hãng thông tấn Dogan, chiếc máy bay trên, chở hai phi công, được tìm thấy bị rơi trong lãnh hải Syria.

 

Hiện các nhóm tìm kiếm-cứu nạn của Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ đợi chính quyền Syria cho phép vào khu vực này nhằm xác định vị trí máy bay trong khi chưa rõ số phận của hai viên phi công trên.

 

Trong khi đó, nhật báo "Hurriyet" cho biết chiếc máy bay F-4 này bị rơi tại hải phận quốc tế và hai phi công được tìm thấy bình an vô sự sau một chiến dịch tìm kiếm của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.


Sự việc trên là một phép thử trong mối quan hệ song phương vốn đã căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ công khai phản đối tình trạng bạo lực đẫm máu đang diễn ra ở Syria.


Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên lớn của Nato và xét về tương quan lực lượng thì hơn hẳn Syria về mặt khí tài cũng như khả năng tác chiến.


Ngoài ra, theo hiệp ước giữa các thành viên Nato, một khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định trả đũa thì Mỹ và các thành viên khác cũng chịu sức ép tham gia hỗ trợ.


TTXVN/Tin Tức

AL: Không có cơ sở để can thiệp quân sự vào Xyri

Phát biểu với hãng tin Interfax ngày 21/6, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Arập (AL) Ahmed Ben Helli, đang ở thăm Nga, cho rằng không có nghị quyết nào của Liên hợp quốc về Xyri ủng hộ phe đối lập và hành động can thiệp quân sự vào nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN