Nga - Mỹ dần đồng thuận về vấn đề Xyri

Ngày 19/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các phe phái ở Xyri “chấm dứt ngay” các cuộc xung đột trên toàn lãnh thổ.


Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc hội đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Putin quay lại điện Kremlin và diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở Mêhicô, hai bên khẳng định người dân Xyri có quyền quyết định tương lai của chính mình một cách dân chủ. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cần có tiến trình chính trị cho cuộc khủng hoảng Xyri, đồng thời cam kết ủng hộ kế hoạch hòa bình sáu điểm của đặc phái viên chung Liên hợp quốc (LHQ) - Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan.


Trong một diễn biến khác, các nguồn tin cấp cao từ đảng Dawa của Thủ tướng Irắc Nuri al-Maliki cho biết, chính quyền Xyri đã bắt đầu triển khai các biện pháp an ninh đặc biệt xung quanh gia đình của Tổng thống Bashar al-Assad và các trung tâm an ninh chủ chốt tại nước này.


Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những rạn nứt mới trong nội bộ lãnh đạo phái Alawite của quân đội Xyri, lực lượng luôn trung thành với chế độ của Tổng thống Assad trong suốt cuộc khủng hoảng kéo dài 15 tháng qua. Nguyên nhân gây rạn nứt xuất phát từ lo ngại cho rằng ông Assad sẽ không thể giải quyết dứt điểm cuộc khủng hoảng với phe đối lập, khiến Xyri ngày càng bị cô lập với cộng đồng quốc tế và phải đối mặt với nguy cơ chịu sự can thiệp quân sự từ bên ngoài.


H.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN