Syria điều chuyển nhân sự nội các

Ngày 9/2, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ra lệnh cải tổ một số bộ trong nội các hiện nay.

Tổng thống Assad điều chuyển nhân sự nội các trong bối cảnh cuộc xung đột tại Syria vẫn đang diễn ra ác liệt.




Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết trong đợt cải tổ này, Tổng thống Al-Assad đã điều chuyển 7 bộ trưởng tại các bộ Nhà ở, Hoạt động công, Lao động, Nông nghiệp, Dầu mỏ, Tài chính và Các vấn đề xã hội. Bộ Các vấn đề xã hội và Hoạt động công được chia làm hai.

Hãng SANA không nêu lý do đằng sau việc cải tổ, nhưng giới phân tích tại chỗ nhận định dường như đây là một phần trong các bước đi thực tế của chính quyền Syria nhằm thực hiện tầm nhìn chính trị mà Tổng thống Al-Assad đưa ra đầu tháng 1 vừa qua.

Trước đó, ngày 6/1, Tổng thống Al-Assad đã nêu một sáng kiến với hy vọng có thể giải quyết tình trạng chia rẽ trong nước dẫn tới xung đột trong nước hiện nay. Sáng kiến gồm ba giai đoạn: một lệnh ngừng bắn, tiếp đó là đối thoại dân tộc toàn diện và xây dựng một chính phủ, quốc hội mở rộng. Chính quyền sẽ sớm công bố chi tiết về kế hoạch này, đồng thời yêu cầu các quốc gia nước ngoài ngừng tài trợ vũ trang cho phe đối lập.

Tiếp đó, chính quyền sẽ đẩy mạnh liên lạc để triệu tập một hội nghị đối thoại dân tộc với các bên đối lập ở trong và ngoài Syria. Hội nghị sẽ vạch ra một "Hiến chương quốc gia", văn kiện cho tương lai kinh tế và chính trị của Syria.


Theo Tổng thống Al-Assad, hiến chương sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân. Sau đó, một cuộc bầu cử quốc hội mới sẽ được tiến hành, tiếp theo là thành lập một chính phủ mới. Tuy nhiên, ông Al-Assad cũng nhấn mạnh rằng để thực hiện được những kế hoạch trên, cần có sự đồng thuận tại hội nghị đối thoại dân tộc.


TTXVN/Tin Tức
Mỹ cân nhắc giải pháp chấm dứt xung đột ở Syria
Mỹ cân nhắc giải pháp chấm dứt xung đột ở Syria

Phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi đảm nhiệm cương vị Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry, ngày 8/2 cho biết Mỹ đang cân nhắc các phương cách để chấm dứt cuộc xung đột ngày càng đẫm máu ở Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN