'Quân đội Syria bất khả chiến bại'

Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Fahd Jassem al-Freij trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 4/2 khẳng định quân đội nước này đã chứng tỏ là sẽ không thể bị đánh bại trong cuộc đối đầu với quân nổi dậy đang cố lật đổ Tổng thống Basa al-Assad.

Phát biểu trên truyền hình được phát sóng tối 4/2, ông al-Freij nói: "Quân đội Syria đã chứng tỏ với thế giới rằng họ là một đội quân hùng mạnh, được huấn luyện và bất khả chiến bại". Đề cập đến vụ không kích của Israel nhằm vào một trung tâm nghiên cứu quân sự ở ngoại ô Damascus hồi tuần trước, ông  al-Freij khẳng định vụ tấn công này có sự phối hợp với lực lượng nổi dậy đang chống Chính phủ Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Syria Fahd Jassem al-Freij. Ảnh: Internet.


Ông nói: "Các nhóm khủng bố vũ trang đang nhằm vào các hệ thống phòng không của Syria trên khắp đất nước hòng vô hiệu hóa các hệ thống này, và quân đội Syria sẽ làm hết sức để bảo vệ các thể chế của mình." Ông al-Freij kêu gọi người dân Syria hợp tác với nhà chức trách để tìm ra "hang ổ" của những nhóm vũ trang này.

Cùng ngày, ông Moaz al-Khatib, thủ lĩnh Liên minh Dân tộc - phe đối lập chính tại Syria, đã thể hiện thiện chí với chế độ của Tổng thống al-Assad, nhưng vẫn nói rằng tình hình hiện nay phụ thuộc vào bước tiếp theo của ông Assad hướng tới đối thoại giữa các bên tham chiến ở quốc gia này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al-Jazeera qua điện thoại, ông Khatib nói rằng đàm phán với chính phủ không có nghĩa là phản bội lại phe đối lập. Tuần trước đã có những ý kiến chỉ trích ông Khatib như vậy khi ông này tuyên bố sẵn sàng đàm phán với chính quyền Assad với điều kiện chính quyền phải trả tự do cho 160.000 người đang bị giam giữ và cấp hộ chiếu mới cho nhiều công dân Syria đang bị mắc kẹt ở nước ngoài. Bên cạnh đó, ông Khatib cũng hối thúc Tổng thống Assad thể hiện rõ lập trường về sáng kiến đối thoại nhằm chấm dứt đổ máu, và "giúp chính quyền ra đi một cách hòa bình".

Đến nay, Chính phủ Syria chưa có phản ứng chính thức nào đối với phát biểu trên của ông Khatib, trong khi nhiều nhân vật đối lập ở nước ngoài tỏ thất vọng trước đề xuất của ông này, nói rằng họ không chấp nhận đối thoại với chính quyền Assad mà chỉ chấp nhận sự ra đi của chế độ này.



TTXVN/Tin tức

Israel cân nhắc lập vùng đệm an ninh biên giới với Syria
Israel cân nhắc lập vùng đệm an ninh biên giới với Syria

Israel đang cân nhắc thiết lập một vùng đệm bên trong biên giới với Syria để ngăn cản những phần tử cực đoan tiến quá gần tới lãnh thổ Israel khi chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sụp đổ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN