Sông Mã cựa mình

Khuất phục được đương kim á quân SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa đang cho thấy giấc mơ vô địch V - League của họ không phải là điều gì quá viển vông.


“Cầu thủ thứ 12”


Một buổi chiều cuối năm khá đặc biệt, trời lạnh, nhưng lòng người thì háo hức, nôn nao chờ đợi. Mọi ngả đường đều dẫn đến sân vận động tỉnh Thanh Hóa, vốn cũng được xếp vào hàng “chảo lửa” của V - League vài năm gần đây, bên cạnh sân Lạch Tray của Hải Phòng và sân Vinh của Sông Lam Nghệ An. Do Thanh Hóa chơi trận sân nhà đầu tiên của mùa giải 2014 và cũng là trận sân nhà cuối cùng trong năm Quý Tỵ, nên người hâm mộ đều muốn đến cổ vũ cho thầy trò Mai Đức Chung.

Thanh Hóa giành trọn 3 điểm trên sân nhà trước SHB Đà Nẵng.


Gặp một nhóm bạn trẻ vừa chạy bộ hơn 300 m từ điểm dừng xe buýt tới sân để vội mua vé vào sân cho kịp giờ thi đấu, được biết các bạn tới từ huyện Tĩnh Gia, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 30 km. Tất cả đều coi SHB Đà Nẵng là một “đại gia” của V - League và vì thế, với họ, đây là một trận cầu không thể bỏ qua.


Em Trần Văn Quang chia sẻ: “Vì đây là trận đấu đầu tiên của Thanh Hóa trên sân nhà, nên Ban tổ chức sân đã quyết định giảm giá vé vào cửa. Điều này tiết kiệm cho chúng em khá nhiều. Chúng em đều là học sinh, nên muốn lên thành phố xem đá bóng đều phải xin tiền bố mẹ. Bình thường, mỗi bạn phải mất ngót nghét 100.000 đồng cho mỗi lần xem Thanh Hóa thi đấu, nhưng lần này chỉ là 60.000 đồng (30.000 đồng vé vào sân, 30.000 đồng vé 2 lượt xe buýt)”. Quang còn tiết lộ một điều khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên: Nhóm của em hầu như không bỏ sót bất cứ trận đấu nào của Thanh Hóa trên sân nhà trong mùa giải 2013.


Bước vào bên trong sân, tình cảm của người hâm mộ xứ Thanh đối với đội bóng quê hương còn được cảm nhận một cách rõ ràng hơn. Đó là một bầu không khí hết sức cuồng nhiệt trên các khán đài, đặc biệt ở khán đài B. Vẫn là một màu vàng giống như của Hà Nội T&T hay Sông Lam Nghệ An, nhưng sắc vàng CĐV Thanh Hóa là không thể trộn lẫn. Bởi ở đó vang lên câu hát hò dô đã đi vào lòng người dân xứ Thanh: “Sừng sững bóng cầu Hàm Rồng đứng, soi bóng dòng sông Mã chảy mênh mang…”.


Với tấm lòng yêu mến của người hâm mộ, các cầu thủ của HLV Mai Đức Chung không có lý do gì để không “cháy” hết mình trên sân cỏ. Cũng nhờ những “cầu thủ thứ 12 này”, Thanh Hóa những mùa gần đây luôn được xem là một đối thủ khó bị đánh bại trên sân nhà. Thậm chí, sân Thanh Hóa còn nằm trong số những sân có nguy cơ bị “vỡ” cao.


Không đơn giản là “ngựa ô”


Được tiếp thêm sinh khí từ CĐV, các cầu thủ Thanh Hóa đã chơi một trận rất hay trước SHB Đà Nẵng của HLV Lê Huỳnh Đức. Dù không áp đảo về mặt thế trận, nhưng số cơ hội nguy hiểm mà Thanh Hóa tạo ra nhỉnh hơn hẳn so với đối thủ sông Hàn.


Ngoại trừ tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân vẫn chưa tìm lại được mình sau thất bại cùng U23 Việt Nam tại SEA Games, những cầu thủ tấn công của Thanh Hóa như Nghiêm Xuân Tú, Lê Văn Tân, Lê Quốc Phương và đặc biệt là Nastja Ceh đều đã ghi dấu ấn. Đây là một hàng công cực kỳ lợi hại ở V - League vào thời điểm này: Tú “Ngựa” có cái chất “quái” của dân đá phủi, cầu thủ nhập tịch Lê Văn Tân có sức mạnh càn lướt, Quốc Phương thì lắt léo, còn Ceh luôn xuất sắc trong vai trò “nhạc trưởng” dù đã 36 tuổi. Trong khi ở hàng thủ, bản hợp đồng mới Danny van Bakel người Hà Lan cũng luôn nhận được những tràng pháo tay tán thưởng sau những pha cản phá hiệu quả.


Không phụ lòng người, khi đồng hồ nhích sang phút bù giờ cuối cùng (90+5), Ceh đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, bằng một cú sút phạt hàng rào đẳng cấp. Gần một vạn con người có mặt tại sân Thanh Hóa ngất ngây.


Như vậy, cùng với trận hòa 0-0 tại Hải Phòng ở vòng đầu tiên, Thanh Hóa đã có 4 điểm làm vốn trong hành trình chinh phục chức vô địch V - League 2014. Vâng, một lần hiếm hoi, bóng đá xứ Thanh mùa này không còn “lơ lửng” nữa, mà đã dám mơ tới Cúp vô địch V - League. Sau khi đã cán đích thứ 5 ở mùa giải trước, bầu Đệ đã quyết liệt hơn trong mục tiêu săn tìm chức vô địch. Sự ra đi của những đứa con ưu tú (Mai Tiến Thành, Lê Văn Thắng) không hề làm Thanh Hóa yếu đi, bởi họ đã được bổ sung 4 “ông Tây” Lê Văn Tân, Nguyễn Rogerio, Sunday, Van Bakel, cùng một số nội binh.
Khả năng vô địch của Thanh Hóa sẽ tiếp tục được kiểm chứng sớm thôi, khi ở vòng đấu cuối cùng trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, họ sẽ có trận “derby” Thanh - Nghệ tại sân Vinh với Sông Lam Nghệ An, đội vừa thắng đậm QNK Quảng Nam (6 - 1) để chia sẻ ngôi đầu bảng với Hà Nội T&T sau 2 trận toàn thắng. Sau đợt nghỉ Tết, Thanh Hóa sẽ trở lại bằng trận tiếp đón “nhà giàu” Becamex Bình Dương ở vòng 4. Nhưng dù thế nào, có một điều chắc chắn là các đối thủ bây giờ không thể coi thường, hay mỉa mai đội bóng xứ Thanh được nữa.


Bài và ảnh: Song Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN