Singapore đề xuất khung hoạt động tàu ngầm

Hải quân Singapore đã đề xuất một khuôn khổ khu vực về hoạt động an toàn của tàu ngầm, trong bối cảnh ngày càng nhiều tàu ngầm và tàu nổi đi qua vùng biển nông trên Biển Đông, đồng nghĩa với việc gia tăng nguy cơ xảy ra sự cố.


Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, phát biểu tại cuộc thảo luận nhóm trong khuôn khổ Hội nghị An ninh biển quốc tế 2015 (IMSC), Tư lệnh Hải quân Singapore, Chuẩn Đô đốc Lai Chung Han ước tính hải quân các nước châu Á-Thái Bình Dương có thể sở hữu tới hơn 130 tàu ngầm chạy diesel-điện vào năm 2020. Do vấn đề hoạt động tàu ngầm là nhạy cảm đối với nhiều quốc gia trong khu vực, Singapore đã đề xuất chia sẻ thông tin để xây dựng lòng tin giữa các bên.

Ngày 19/5 vừa qua, Hải quân Singapore và Hải quân Mỹ đã ký một bản ghi nhớ về thủ tục hoạt động chuẩn chung cho việc hỗ trợ cứu nạn tàu ngầm của nhau. Tuy nhiên, Singapore muốn củng cố nỗ lực này và thiết lập một khuôn khổ mang tầm khu vực cho hoạt động tàu ngầm an toàn. IFC được thành lập vào năm 2009 để chia sẻ thông tin về an ninh biển và vận chuyển vũ khí. Đây là một mạng lưới liên lạc giữa hải quân 13 nước và 51 công ty vận tải biển trên toàn thế giới. Dù hầu hết các tư lệnh hải quân khác dự IMSC đều bày tỏ ủng hộ đối với đề xuất của Singapore, song họ cũng nêu bật sự cần thiết phải cân bằng giữa hoạt động an toàn của tàu ngầm với an ninh thông tin quốc phòng.


TTXVN/Tin tức
Tàu ngầm Trường Sa - Khẳng định sức sáng tạo của người Việt
Tàu ngầm Trường Sa - Khẳng định sức sáng tạo của người Việt

Sản phẩm tàu ngầm Trường Sa của nhà sáng chế Nguyễn Quốc Hòa thể hiện sức sáng tạo lớn của người Việt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN