Quốc hội Hy Lạp duyệt trưng cầu ý dân về cứu trợ

Tối 27/6, Quốc hội Hy Lạp đã phê chuẩn kế hoạch trưng cầu ý dân về đề xuất mới nhất liên quan tới thỏa thuận cho vay của nhóm chủ nợ là Liên minh châu Âu (EU) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Phiên họp Quốc hội Hy Lạp tối 27/6. Ảnh: AP


Theo kết quả kiểm phiếu, ít nhất 179/300 nghị sĩ đã phê chuẩn cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào ngày 5/7 tới. Việc xác nhận kết quả kiểm phiếu đang được tiến hành. Trong bài phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết ông tin tưởng "người dân Hy Lạp sẽ kiên quyết nói không với tối hậu thư" của các chủ nợ EU - IMF song nói "có với sự đoàn kết của châu Âu".

Cũng theo Thủ tướng Tsipras, trong quá trình thảo luận những tháng gần đây với các chủ nợ, Hy Lạp đã có "một nỗ lực thương lượng chân thành... về một thỏa thuận có lợi đôi bên" nhưng việc các bên đàm phán từ chối xem xét các đề xuất của Athens cho thấy ý muốn "trừng phạt một tiếng nói khác biệt ở châu Âu".

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Berlin (Đức), trước đó, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tspiras đã không thông báo trước cho Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ý định tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân ở nước này về kế hoạch cải cách và thắt lưng buộc bụng.

Kế hoạch của Athens chỉ được ông Tsipras thông báo ngày 26/6 với hai nhà lãnh đạo Đức, Pháp bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ) trước khi kế hoạch được chính thức đưa ra. Thông tin này không chỉ khiến bộ ba chủ nợ gồm Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), EU, IMF, mà ngay chính người dân Hy Lạp cũng hết sức bất ngờ. 

Báo chí Đức dẫn một nguồn tin từ chính phủ Hy Lạp cho biết Thủ tướng Tsipras đã khẳng định với Thủ tướng Merkel và Tổng thống Hollande rằng Athens sẽ vẫn tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân về kế hoạch cải cách vào ngày 5/7 bất chấp mọi quyết định của nhóm Bộ trưởng Tài chính Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) tối 27/6 ở Brussels mà không có sự tham gia của phía Hy Lạp. Theo nguồn tin, trong một cuộc điện đàm, Thủ tướng Tsipras đã thông báo với hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp rằng Athens vẫn tiến hành cuộc trưng cầu ý dân bởi "dân chủ là một giá trị tối thượng ở Hy Lạp".

Trong khi đó, ngay sau khi Eurozone quyết định không gia hạn chương trình cứu trợ cho Hy Lạp, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Gianis Varoufakis bày tỏ lo ngại uy tín của Eurogroup, vốn được coi là một thể chế dân chủ, "chắc chắn sẽ bị tổn hại". Theo ông, quyết định này là điều đáng buồn bởi trong cuộc trưng cầu ý dân tới đây, nhân dân Hy Lạp có thể sẽ ủng hộ gói cứu trợ mới. Ông dẫn một kết quả thăm dò dư luận tại Hy Lạp cho biết có tới 57% số người dân Hy Lạp được hỏi ủng hộ một thỏa thuận của nước này với bộ ba chủ nợ quốc tế.

Trước đó, Hy Lạp đề nghị các chủ nợ quốc tế gia hạn vài ngày chương trình cứu trợ hiện nay, sẽ hết hạn vào 30/6 tới, cho tới khi Hy Lạp tiến hành cuộc trưng cầu ý dân.
TTXVN/Tin tức
Hy Lạp quyết trưng cầu ý dân về chương trình cải cách
Hy Lạp quyết trưng cầu ý dân về chương trình cải cách

Thủ tướng Tsipras sẽ vẫn tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân về kế hoạch cải cách vào ngày 5/7 bất chấp mọi quyết định của nhóm Bộ trưởng Tài chính Eurozone.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN