Quốc hội Campuchia sẽ đề nghị chia ghế của CNRP

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Ban thường vụ quốc hội Campuchia sẽ tổ chức họp thảo luận về việc 55 nghị sĩ của Đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đã quá 3 tháng không tham gia họp quốc hội, để có văn bản đệ trình Quốc vương, đề nghị Hội đồng hiến pháp và Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) chia số ghế này cho các đảng khác theo quy định của pháp luật.

 

Quốc hội khóa V họp phiên đầu tiên ngày 24/9.AFP/TTXVN


Phát biểu với báo giới ngày 30/12, ông Nguon Nhol, Phó Chủ tịch thứ nhất của quốc hội, cho biết quốc hội sẽ phải làm văn bản trình lên Quốc vương, đồng thời gửi tới NEC và Hội đồng hiến pháp trình bày về việc 55 nghị sĩ của CNRP đã không tham gia quốc hội trong 3 tháng để các cơ quan này giải quyết theo quy định của pháp luật. Việc phân chia ghế của 55 nghị sĩ CNRP cho các đảng tham gia tranh cử khác sẽ do NEC và Hội đồng hiến pháp thực hiện theo điều 53 hiến pháp. Ông Nguon Nhol cũng nhấn mạnh rằng việc 55 nghị sĩ CNRP đã không tham gia buổi họp đầu tiên và không làm lễ tuyên thệ tại Hoàng Cung cũng đủ khiến họ mất quyền nghị sĩ quốc hội.


Trong một diễn biến khác, tối 29/12, lãnh đạo CNRP, ông Sam Rainsy đã tuyên bố tạm ngừng các cuộc biểu tình và diễu hành hàng ngày tại Phnom Penh kể từ ngày 30/12 đến 4/1/2014. Tuy nhiên, phe này vẫn tổ chức các cuộc tập trung người ủng hộ tại Công viên Dân chủ vào mỗi buổi chiều. Việc ngừng các cuộc biểu tình và tuần hành là để có thời gian nghỉ ngơi cho các ủng hộ viên và tạo cơ hội cho các cuộc tiếp xúc của các tổ chức xã hội dân sự với các quan chức CNRP tại Công viên Dân chủ.


Đã gần nửa tháng nay, các cuộc biểu tình tuần hành hàng ngày của CNRP đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng tại các tuyến phố của Phnom Penh. Sinh hoạt thường nhật của người dân Phnom Penh đã bị xáo trộn và ảnh hưởng.

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN