Quan tâm tới chất lượng dân số

Hiện các địa phương trong cả nước đã có sự quan tâm hơn đến vấn đề chất lượng dân số.


Tại Sóc Trăng, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình của tỉnh đã chú trọng vào việc nâng cao chất lượng dân số và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Đến nay, đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình nên chấp nhận quy mô gia đình nhỏ “một hoặc hai con”, tỷ lệ các cặp vợ chồng hiểu và chấp nhận thực hiện các biện pháp tránh thai ngày càng tăng.

Nếu như khi mới tách tỉnh năm 1992, số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Sóc Trăng là 3,8 con thì hiện nay tỷ lệ này chỉ còn ở mức 1,7 con. Trong năm 2013, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định, đạt chỉ tiêu mức giảm sinh 0,25% do HĐND, UBND tỉnh giao. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,02% so với năm 2012; tỷ số giới tính khi sinh ở mức 105,3 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái; số cặp vợ chồng thực hiện kế hoạch hóa gia đình đạt 105% chỉ tiêu kế hoạch năm.


Còn tại Đồng Nai, từ một tỉnh có tỷ lệ tăng dân số tự nhiên cao, sinh con thứ 3 nhiều, sau gần 10 năm thực hiện Pháp lệnh về dân số, đến nay Đồng Nai đã có những bước giảm sinh đáng kể, cơ cấu dân số ổn định và phát triển bền vững, góp phần vào nâng cao chất lượng dân số trong cả nước. Trong 10 năm qua, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở Đồng Nai giảm từ 1,86% xuống còn 1,1%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 17% xuống còn 7,5%; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại tăng 22% trong nhiều năm qua.


Trung Hiếu - Lê Hiền

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN