Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ được nâng cấp

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 24/7 (theo giờ Việt Nam), chuyên cơ đưa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Andrew, thủ đô Oasinhtơn, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama.


 

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear, đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại sân bay quân sự Andrew. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN

 

Tại cuộc gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Chủ tịch nước nhấn mạnh quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ sau khi bình thường hóa đã trải qua 18 năm và vẫn còn một số khác biệt, nhưng xu hướng hợp tác vẫn là chủ đạo, mở rộng từ hợp tác kinh tế sang các lĩnh vực giáo dục, khoa học, quốc phòng, an ninh, chính trị, đối ngoại. Chủ tịch nước nêu rõ trong thời gian tới, mối quan hệ đối tác tích cực, hữu nghị, xây dựng, hợp tác nhiều mặt, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi giữa hai nước sẽ được nâng cấp. Nhiều nội dung hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục được triển khai với quy mô, tính chất và mức độ chắc chắn cao hơn. Quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi cán bộ nhân viên sứ quán phải không ngừng nỗ lực.

 

*Cùng ngày, tại thủ đô Oasinhtơn, Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ba quan chức cấp cao của chính quyền nước chủ nhà gồm Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack và Đại diện Thương mại Michael Froman.


Tại cuộc gặp, các Bộ trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh quan hệ hai nước đang có những cơ hội lớn để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới và cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Bộ trưởng Thương mại Pritzker và Đại diện Thương mại Froman nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ Hoa Kỳ, cùng với các thành viên khác, đẩy nhanh tiến trình đàm phán để có thể sớm hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam coi trọng hợp tác nhiều mặt với Hoa Kỳ; nhất trí về tầm quan trọng của Hiệp định TPP đối với quá trình liên kết kinh tế khu vực, cũng như đối với sự phát triển kinh tế của mỗi nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh kinh tế, thương mại, đầu tư đã và đang là trọng tâm và động lực của quan hệ song phương; đề nghị Hoa Kỳ mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, tránh áp dụng các rào cản thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp và người lao động Việt Nam, cũng như quyền lợi của người tiêu dùng Hoa Kỳ.


Chủ tịch nước nêu rõ những vụ kiện về bán phá giá hoặc trợ cấp đối với cá tra, basa và tôm đã ảnh hưởng tiêu cực đến hàng triệu nông dân Việt Nam cả về mặt kinh tế và xã hội, gây khó khăn cho việc tạo công ăn việc làm của nông dân, và nỗ lực xóa đói giảm nghèo tại các vùng nông thôn.


Chủ tịch nước đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, đồng thời hai nước cần sớm thảo luận về việc xây dựng Hiệp định khung về hợp tác nông nghiệp.


Hoàng Giang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN