Phương Tây sẽ huấn luyện lực lượng địa phương chống IS

Lãnh đạo các nước phương Tây đã nhất trí chuẩn bị lực lượng địa phương tại Iraq và Syria để chống lại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Tuyên bố trên được đại diện của Thủ tướng Anh đưa ra sau cuộc đàm thoại trực tuyến giữa lãnh đạo các nước phương Tây trong ngày 15/10.

Khói bốc lên sau cuộc oanh tạc của liên quân gần thị trấn Kobane ngày 15/10. Ảnh: AFP/ TTXVN


Cuộc điện đàm diễn ra với sự tham gia của Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italy Matteo Renzi nhằm thảo luận các vấn đề của IS, tình hình ở miền Đông Ukraine và cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã đạt được đồng thuận về việc cần thiết phải đào tạo các lực lượng địa phương ở Iraq và Syria để có thể chiến đấu với IS trên bộ với sự hỗ trợ của lực lượng không quân của liên minh quốc tế. Lãnh đạo các cường quốc phương Tây cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc thực đẩy những nỗ lực của Chính phủ Iraq thu hút cộng đồng người Sunni nhằm cô lập IS.

Cùng ngày, Lầu Năm Góc cho biết các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt "vài trăm" tay súng thánh chiến Hồi giáo ở trong và xung quanh thị trấn Kobane ở biên giới Syria nhưng thị trấn chiến lược này vẫn có nguy cơ thất thủ trước IS.

Trả lời báo giới, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nêu rõ các cuộc không kích của lực lượng liên quân đã làm suy giảm khả năng chống đỡ cũng như điều động lực lượng của IS. Tuy nhiên, ông Kirby cũng cho biết các phần tử thánh chiến vẫn đang tiếp tục đổ dồn về khu vực này và "Kobane vẫn đứng trước nguy cơ thất thủ". Cũng theo phát ngôn viên, Lầu Năm Góc không nhận thấy mối đe dọa trước mắt nào đối với an ninh của thủ đô Baghdad của Iraq.

Trong khi đó, phái viên của Mỹ tại liên minh quốc tế chống IS, Tướng nghỉ hưu John Allen cho rằng lực lượng IS đã có những bước tiến quan trọng tại Iraq bất chấp chiến dịch không kích của Mỹ. Theo Tướng Allen, mặc dù chính quyền Iraq và lực lượng người Kurd đã thành công trong việc cầm chân hoặc đẩy lùi IS trong một số trận chiến then chốt song nhóm này vẫn duy trì được "đà tiến quân mang tính chiến thuật". Ông nhận định sẽ phải mất thời gian để xây dựng lực lượng tại chỗ có khả năng đánh bại IS tại Iraq và Syria.

Theo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, trong hơn hai ngày trở lại đây, các máy bay của Mỹ đã tiến hành 18 cuộc không kích gần Kobane và tấn công vào 16 tòa nhà do IS chiếm giữ. Sau hơn 2 tháng triển khai, chiến dịch không kích IS do Mỹ dẫn đầu đã được đặt tên "Chiến dịch quyết tâm nội tại", phản ánh quyết tâm kiên định và cam kết vững chắc của Mỹ cũng như các nước đồng minh trong cuộc chiến xóa bỏ IS.

Trong một diễn biến khác, phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn các nguồn tin khu vực cho biết trong ngày 15/10, lực lượng tự vệ người Kurd đã giành quyền kiểm soát ngọn đồi chiến lược Tel Shair ở phía tây Kobane từ tay các phần tử IS. Các tay súng người Kurd đồng thời giành lại quyền kiểm soát khu vực Izaa và nhiều làng mạc. Việc giành lại ngọn đồi Tel Shair vốn bị rơi vào tay các phiến quân IS từ tuần trước diễn ra vài giờ sau khi máy bay chiến đấu của liên quân tiến hành hàng loạt vụ không kích tại Kobane.

Cùng ngày, quân đội Iraq đã tiêu diệt ít nhất 52 tay súng IS xung quanh nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này tại khu vực Baiji thuộc tỉnh Salahaddin. Lực lượng an ninh bảo vệ nhà máy lọc dầu nói trên cho biết giao tranh đã làm 1 binh sĩ Iraq thiệt mạng và 5 người khác bị thương. IS đã kiểm soát nhà máy lọc dầu quan trọng này từ tháng 6 vừa qua.

Còn theo phóng viên TTXVN tại Brussels, các đơn vị chống khủng bố của Bỉ, Maroc, Tây Ban Nha và Pháp đã có cuộc họp về vấn đề giới trẻ các nước châu Âu tham gia hàng ngũ thánh chiến tại Syria. Theo đó, 4 quốc gia trên đã nhất trí thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến các cuộc điều tra về “hoạt động tuyển dụng, huấn luyện và gửi người tham gia thánh chiến tại Syria" cũng như quản lý việc hồi hương từ vùng chiến sự của những người này.

Theo thống kê, hiện có khoảng 2.500 công dân châu Âu tham gia lực lượng IS tại Syria.


TTXVN/Tin tức
Lực lượng người Kurd đẩy lùi IS tại nhiều vị trí ở Kobane
Lực lượng người Kurd đẩy lùi IS tại nhiều vị trí ở Kobane

Lực lượng tự vệ người Kurd đã giành quyền kiểm soát một ngọn đồi chiến lược ở thành phố Kobane của Syria, giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, từ tay các phần tử Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN