Phương Tây không chấp nhận một 'thỏa thuận tồi' với Iran

Ngày 21/3, ngoại trưởng bốn nước Anh, Mỹ, Pháp, Đức đã có cuộc hội đàm tại thủ đô London của Anh nhằm thảo luận triển vọng giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh bốn cường quốc nói trên, cùng với Trung Quốc và Nga (gọi tắt là nhóm P5+1), đang thương lượng với Iran về việc giảm các hoạt động hạt nhân nhạy cảm để đổi lại việc nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế cho quốc gia Hồi giáo này.

Ngoại trưởng Mỹ (thứ hai từ trái sang) và Ngoại trưởng Đức Walter Steinmeier (ngoài cùng bên phải) trong cuộc hội đàm tại London. Ảnh: Reuters


Theo phóng viên TTXVN tại London, tuyên bố chung của các ngoại trưởng phương Tây sau hai giờ rưỡi hội đàm nhấn mạnh "bất cứ giải pháp nào cũng sẽ phải toàn diện, bền vững, có thể kiểm chứng và không nước nào trong số họ chấp nhận một thỏa thuận thiếu các tiêu chí này". Tuyên bố cũng cho rằng đây là lúc Iran đưa ra những quyết định khó khăn.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani bày tỏ sự lạc quan vào khả năng đạt được thỏa thuận với nhóm P5+1 về vấn đề hạt nhân Iran khi nói rằng "không gì là không thể giải quyết". Ông Rouhani cũng cho biết trong cuộc đàm phán hiện nay tại Lausanne (Thụy Sĩ), các bên đã "chia sẻ những quan điểm nảy sinh trong một số vấn đề còn tồn tại khác biệt" và đây có thể trở thành "nền tảng cho một thỏa thuận cuối cùng".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, người có tiếng nói quyết định trong mọi vấn đề của Iran, cùng ngày cáo buộc Mỹ dùng sức ép kinh tế để khiến nhân dân Iran chống lại chế độ, đồng thời khẳng định Tehran sẽ không để bị ép phải đáp ứng mọi yêu cầu của phương Tây.

Liên quan đến cuộc đàm phán với Iran vừa kết thúc ngày 21/3 tại Thụy Sĩ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết cuộc thương lượng đã đạt tiến bộ đáng kể dù vẫn tồn tại một số khoảng cách quan trọng. Hai bên đã đặt ra thời hạn chót cho việc đạt được một thỏa thuận khung chính trị vào ngày 31/3 và thỏa thuận cuối cùng vào ngày 30/6.

Một số điểm chưa được thống nhất trong cuộc thương lượng bao gồm tiến độ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, thỏa thuận sẽ kéo dài bao lâu và sẽ có bao nhiêu cơ sở hạt nhân của Iran được để ngỏ cho việc kiểm tra.

Dự kiến, vòng đàm phán tiếp theo được nhìn nhận là mang tính quyết định giữa Iran với nhóm P5+1 dự kiến được nối lại vào ngày 25/3 cũng tại Thụy Sĩ.


TTXVN/Tin tức

Tổng thống Iran lạc quan về triển vọng đạt được thỏa thuận hạt nhân
Tổng thống Iran lạc quan về triển vọng đạt được thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bày tỏ lạc quan về triển vọng đạt được thỏa thuận cho chương trình hạt nhân của nước này, dù thừa nhận vẫn còn những bất đồng trong đàm phán.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN