Phương pháp dạy học hiệu quả với học sinh dân tộc thiểu số

Năm học 2011 - 2012, phương pháp “Dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục” cho học sinh dân tộc thiểu số của GS. TS Hồ Ngọc Đại đã được huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn thí điểm tại 2 trường Tiểu học Bộc Bố và Xuân La với 9 lớp. Bước đầu phương pháp này mang lại hiệu quả đáng mừng.

Thầy Lê Anh Tuấn, Hiệu phó Trường tiểu học Bộc Bố cho biết: Sau một thời gian triển khai, phương pháp dạy học mới này cho thấy học sinh tiếp thu ngữ âm tiếng Việt nhanh hơn, phát âm chuẩn hơn, cùng với đó các em đọc, viết chính tả cũng chắc hơn; chất lượng đọc, viết tiếng Việt được nâng cao hơn so với trước khi áp dụng phương pháp này.

Với phương pháp mới, các giáo viên khi lên lớp không phải soạn giáo án cho bài giảng, mà chỉ ghi nhật ký từng ngày dựa theo hướng dẫn sẵn có của công nghệ. Còn đối với những em học sinh lớp 1 là dân tộc thiểu số ở nơi đây, phần lớn chưa nói sõi tiếng Kinh thì việc được học ngữ âm ngay từ đầu, biết cách phân tích ngữ âm đã giúp cho các em nhanh chóng hiểu được bài giảng, đọc thông viết thạo, nắm chắc các quy tắc chính tả. Đồng thời, những bài giảng sinh động, dễ nghe dễ hiểu giúp các em ghi nhớ bài hơn, không còn hiện tượng tái mù chữ như trước nữa…

Một điểm khác với phương pháp dạy học trước đây là khi áp dụng phương pháp dạy học quyển Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục, các giáo viên không phải cầm tay giúp học sinh tập viết, mà mỗi học sinh sẽ tự tư duy bài giảng.

Hoàng Nam

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN