Phiến quân tấn công trụ sở tình báo Syria

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), ít nhất 34 người đã thiệt mạng, trong đó có 20 thành viên thuộc lực lượng an ninh và 14 tay súng trong cuộc tấn công ngày 4/3 do phiến quân thực hiện nhằm vào trụ sở tình báo Không quân tại thành phố Aleppo.

Phiến quân Syria tại làng Ratyan, phía Bắc thành phố Aleppo. Ảnh: AFP


Nguồn tin quân sự cho biết vụ việc bắt đầu khi những kẻ tấn công kích hoạt một khối thuốc nổ cực mạnh ở dưới đường hầm nhằm vào trụ sở cơ quan tình báo trên. Tiếp đó, các tay súng đã tấn vào toà nhà, song quân chính phủ Syria với sự hỗ trợ của phong trào Hezbollah tại Liban, đã đáp trả lại mạnh mẽ.

Cuộc tấn công sau đó đã được đẩy lui với sự yểm trợ của các cuộc không kích nhằm vào vị trí của quân nổi dậy, tiêu diệt nhiều tay súng. Nguồn tin khẳng định hiện tình hình đã yên ắng trở lại và chỉ còn một vài cuộc xung đột nhỏ lẻ.

Nhóm Mặt trận Al-Nusra, nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại Syria, đã thừa nhận đứng sau vụ tấn công trên. Đây được coi là vụ bạo lực tồi tệ nhất tại Aleppo kể từ khi quân nổi dậy bác bỏ kế hoạch ngừng bắn của Liên hợp quốc tại thành phố miền Bắc này hôm 1/3.

Trước đó, Đặc phái viên Liên hợp quốc Staffan de Mistura đã lên kế hoạch cho một lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần tại Aleppo, nhằm tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo, cũng như tạo bước tiến đầu tiên cho một thoả thuận chính trị lớn hơn. Trong cuộc đàm phán tại Damascus ngày 28/2 do ông Mistura chủ trì, đại diện của lực lượng nổi dậy từ chối xem xét đề xuất này, nêu điều kiện trừ khi nó tạo nền tảng cho một "giải pháp toàn diện" là Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức.

Cuộc xung đột tại Syria nổ ra hồi tháng 3/2011 đã khiến hơn 210.000 người thiệt mạng. Sau nhiều vòng đàm phán, các bên tham gia cuộc chiến vẫn không tìm được giải pháp cho cuộc khủng hoảng.


TTXVN/Tin tức

Nhóm phiến quân đầu tiên do Mỹ hậu thuẫn tại Syria tan rã
Nhóm phiến quân đầu tiên do Mỹ hậu thuẫn tại Syria tan rã

Nhóm phiến quân đầu tiên do Mỹ hậu thuẫn và cung cấp vũ khí tại Syria đã tự giải tán sau vài tháng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN