Phe trung tả Italy được quyền thành lập chính phủ

Tổng thống Italy Giorgio Napolitano ngày 22/3 đã trao cho lãnh đạo đảng Dân chủ (PD) trung tả Pier Luigi Bersani trách nhiệm thành lập một chính phủ, sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng trước mà không có một chính đảng hoặc liên minh chính đảng nào giành được thắng lợi rõ ràng.

Ông Bersani sẽ tham khảo ý kiến với các chính đảng khác trong vài ngày tới nhằm tìm kiếm đủ sự ủng hộ để thành lập một chính phủ có khả năng vượt qua những cuộc bỏ phiếu tín nhiệm cần thiết tại cả hai viện Quốc hội.

Lãnh đạo phe trung tả Italy Pier Luigi Bersani. Ảnh: Reuters


Trong cuộc tổng tuyển cử tổ chức ngày 24 và 25/2 vừa qua, liên minh trung tả của ông Bersani, với đảng PD là nòng cốt, đã giành được nhiều phiếu bầu nhất, chiếm đa số ghế tại Hạ viện nhưng lại không kiểm soát được Thượng viện. Liên minh trung hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi về thứ hai và đảng Phong trào 5 Sao (M5S) của danh hài Beppe Grillo về thứ ba.

Trường hợp ông Bersani không thể huy động đủ sự ủng hộ nhằm kiểm soát được cả hai viện trong Quốc hội, báo chí Italy dự đoán Tổng thống Napolitano có thể đề nghị một nhân vật có uy tín, chẳng hạn như ông Pietro Grasso, Chủ tịch Thượng viện đồng thời là một cựu thẩm phán chống maphia hàng đầu, tìm cách thành lập một chính phủ.

Hiện ông Bersani vẫn đang tìm cách thuyết phục sự ủng hộ của đảng M5S, tuy nhiên lãnh đạo đảng này là ông Grillo cho đến nay vẫn giữ nguyên lập trường không liên minh với bất kỳ chính đảng nào. Trong khi đó, khả năng phe trung tả cộng tác với phe trung hữu để lập nên một liên minh rộng lớn ít có khả năng xảy ra do ông Bersani đã từng bác bỏ khả năng này.

Trong một động thái đáng chú ý mới đây, cựu Thủ tướng Berlusconi nói rằng kết quả cuộc tổng tuyển cử vừa qua cho thấy cử tri Italy đã không có sự lựa chọn rõ ràng và phe trung tả không có quyền đứng ra thành lập chính phủ một mình. Ông Berlusconi kêu gọi thành lập một liên minh, theo đó đảng PD sẽ để cho phe trung hữu tham gia chính phủ và có quyền quyết định nhân vật kế nhiệm Tổng thống Napolitano, 87 tuổi, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 15/5 tới.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu không có một thỏa thuận mang tính bền vững nào đạt được, Italy có thể phải tổ chức bầu cử trở lại trong vòng vài tháng tới.


TTXVN/Tin tức
Italy bắt đầu tham vấn thành lập chính phủ
Italy bắt đầu tham vấn thành lập chính phủ

Tổng thống Italy Giorgio Napoliano ngày 20/3 đã bắt đầu các cuộc tham vấn với lãnh đạo các lực lượng chính trị nhằm tìm ra nhân vật có khả năng thành lập một chính phủ mới có khả năng giải quyết những khó khăn cả về chính trị lẫn kinh tế đang đẩy nước này vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN