Phe đối lập Ai Cập kêu gọi đối thoại khẩn

Người đứng đầu Mặt trận Cứu quốc (NSF), khối đối lập chính của Ai Cập, cựu Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, ông Mohamed ElBaradei ngày 30/1 đã kêu gọi đối thoại khẩn cấp với các nhà lãnh đạo Ai Cập trong bối cảnh những vụ đụng độ dữ dội mới ở thủ đô Cairô lại làm thêm hai người thiệt mạng.


 

Một người biểu tình được sơ cứu sau khi bị cảnh sát bắn hơi cay trong cuộc đụng độ trên quảng trường Tahrir ngày 29/1/2013.

Ông ElBaradei nêu rõ: “Chúng tôi muốn một cuộc gặp khẩn cấp giữa tổng thống, các bộ trưởng quốc phòng và nội vụ, đảng cầm quyền, phong trào Salafist và NSF để đưa ra các biện pháp khẩn cấp nhằm chấm dứt xung đột và bắt đầu một cuộc đối thoại nghiêm túc”. Tuyên bố trên đưa ra một ngày sau khi NSF bác bỏ đề nghị tham gia đối thoại của Tổng thống Morsi.


Cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã ủy quyền cho các tỉnh trưởng ở các khu vực xảy ra bất ổn được toàn quyền quyết định thực thi hay hủy bỏ lệnh giới nghiêm dựa trên tình hình thực tế.


Trước tình hình bất ổn ở trong nước, Tổng thống Ai Cập Morsi đã hoãn chuyến thăm chính thức đến Pháp trong tuần này. Trong khi đó, văn phòng của ông Morsi cho biết chuyến thăm Đức bắt đầu từ 30/1 của nhà lãnh đạo này vẫn sẽ diễn ra, nhưng thời gian bị cắt ngắn.

 

Lê Hải - Trần Long (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN