Phát hiện sớm sẽ điều trị khỏi hoàn toàn bệnh phong

Từ năm 1982 đến nay, thế giới và cả Việt Nam ta đã áp dụng các phác đồ đa hóa trị liệu do Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo để điều trị bệnh phong.


Trên thực tế, phác đồ đa hóa trị liệu này rất hiệu quả và chưa ghi nhận có kháng thuốc, thời gian điều trị là 6 tháng cho thể nhẹ và 12 tháng cho thể nặng. Đặc biệt, nếu người bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng thì sẽ khỏi bệnh hoàn toàn và không để lại di chứng. Thuốc được cấp phát miễn phí, được nhân viên y tế theo dõi uống thuốc tại nhà cho đến khi hoàn thành thời gian điều trị và khỏi bệnh. Vấn đề quan trọng là làm thế nào để nhận biết được bệnh ở giai đoạn sớm vì thời kỳ ủ bệnh của bệnh phong rất lâu, trung bình là 3-5 năm, nhưng có thể lâu hơn (10-20 năm).


Theo các chuyên gia y tế, dấu hiệu sớm của bệnh phong có thể nhận thấy là sự thay đổi màu sắc (có thể là màu trắng, hồng hoặc thâm) trên những đám da ở mặt, chân, tay… Những đám da này có hình tròn, bầu dục hoặc loang lổ với kích thước to, nhỏ khác nhau. Đồng thời, xuất hiện hiện tượng rối loạn cảm giác như tê bì, đôi khi như thấy kiến bò hoặc như vướng mạng nhện, khi châm kim không có cảm giác đau, không phân biệt được nóng, lạnh…


Khi nghi ngờ mắc bệnh phong, người dân cần đến phòng khám da liễu quận, huyện, hoặc tới bệnh viện da liễu để được khám và chẩn đoán. Sau khi được chẩn đoán xác định, bệnh nhân sẽ được quản lý, điều trị miễn phí tại nhà.


Để phòng bệnh, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi, miệng của bệnh nhân. Rửa tay sạch sẽ sau khi chăm sóc, tiếp xúc với bệnh nhân. Việc tiêm vắcxin phòng bệnh lao cũng được khuyến cáo là có thể phòng ngừa cả bệnh phong, nhiều nghiên cứu cho thấy có một tỷ lệ những người được chủng ngừa bệnh lao có khả năng miễn dịch với bệnh phong.


Phương Liên (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN