Peru thu giữ gần 8 tấn cocaine

Chính phủ Peru ngày 1/9 cho biết lượng cocaine bị thu giữ tuần trước tại thành phố cảng Trujillo ở miền bắc nước này lên tới gần 7,7 tấn, trị giá trên 300 triệu USD.

Đây là lượng ma túy lớn nhất bị bắt giữ từ trước tới nay tại Peru và cao hơn nhiều số lượng 3,5 tấn được thông báo ban đầu sau vụ tịch thu hôm 26/8.


Giới thiệu với báo chí về vụ triệt phá ma túy này, Bộ trưởng nội vụ Peru Daniel Urresti khẳng định đây là đòn đánh mạnh nhất vào mạng lưới buôn lậu ma túy trong lịch sử quốc gia Nam Mỹ này.


Số ma túy bị tịch thu là của một băng đảng tội phạm Mexico và theo dự kiến được đưa đi tiêu thụ tại Tây Ban Nha và Bỉ. Trong vụ này các nhà chức trách đã bắt giữ 10 đối tượng, trong đó có 2 người Mexico và 8 người Peru.


Vụ triệt phá này được tiến hành từ cách đây sáu tuần, với sự hợp tác của Cơ quan bài trừ ma túy Mỹ (DEA), sau khi cảnh sát phát hiện một phi vụ xuất khẩu than đá sang Bỉ và Tây Ban Nha đáng nghi ngờ vì hai nước này không nhập sản phẩm trên.


Các nhà chức trách cho rằng có khả năng nhóm tội phạm đã thực hiện 26 chuyến đưa hàng cấm đi hai quốc gia trên. Theo một số chuyên gia, ma túy được giấu lẫn trong than đá nhằm vô hiệu hóa khả năng phát hiện của chó nghiệp vụ cũng như các thiết bị X-quang.


Theo Bộ trưởng Urresti, phải cần khoảng một tuần mới có thể đốt hủy xong số ma túy khổng lồ trên.


Một số băng đảng ma túy Mexico hoạt động tại Peru và thường vận chuyển hàng cấm đi Mexico để sau đó đưa vào Mỹ.


Peru là một trong những nước sản xuất cocaine lớn nhất thế giới, với khoảng 320 tấn mỗi năm.


Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN