Palestine đề nghị sửa kế hoạch hòa bình Trung Đông

Ngày 18/7, một quan chức Palestine cho biết nước này đề nghị có sự thay đổi trong kế hoạch hòa bình Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu của ban lãnh đạo Palestine tại Ramallah về kế hoạch hòa bình do ông Kerry đề xuất.


Ông Amin Maqbul, Tổng thư ký Hội đồng Cách mạng thuộc Phong trào Fatah của Tổng thống Mahmud Abbas cho biết Fatah muốn có một số sự điều chỉnh trong kế hoạch của ông Kerry bởi những ý tưởng đề xuất trong kế hoạch không khuyến khích Palestine trở lại bàn đàm phán. Ông Maqbul cho biết phía Palestine đề nghị rằng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra trên cơ sở các đường biên giới có từ trước cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.


Ngoại trưởng Mỹ (bên trái) trong chuyến thăm Jordan ngày 16/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Cuộc bỏ phiếu của ban lãnh đạo Palestine diễn ra sau 2 vòng thương lượng gay gắt giữa Tổng thống Palestine Abbas và Ngoại trưởng Mỹ Kerry trong hai ngày 16,17/7 tại thủ đô Amman của Jordan. Đây là chuyến thăm Trung Đông lần thứ 6 của Ngoại trưởng Kerry nhằm tìm kiếm một phương thức thỏa hiệp giúp nối lại các cuộc đàm phán hòa bình bị bế tắc suốt từ năm 2008 giữa Palestine và Israel.


Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Israel ông Mark Regev cùng ngày đã bác tin cho rằng nước này nhất trí phương thức cho vòng đàm phán hòa bình mới với Palestine trên cơ sở đường biên giới của nhà nước  Israel trong tương lai sẽ nằm dọc các đường ranh giới tồn tại trước chiến tranh Trung Đông năm 1967 song kèm theo thỏa thuận đổi đất.


Trước đó, một quan chức giấu tên của  Israel cho biết nếu phía Palestine chấp nhận phương thức trên, Ngoại trưởng Mỹ Kerry có thể tuyên bố tái khởi động cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời miêu tả Palestine trong tương lai tồn tại cùng với "nhà nước Do Thái" của  Israel. Tuy nhiên, ông Regev cho hay "thông tin này là không đúng". Văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng từ chối bình luận về thông tin của quan chức trên.


Cùng ngày, trong một tuyên bố trước báo giới tại thủ đô Amman của Jordan, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết hiện chưa có kế hoạch về việc tuyên bố nối lại đàm phán hòa bình giữa  Israel và Palestine.

 

 

TTXVN/Tin tức

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi tẩy chay Olympic tại Nga
Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi tẩy chay Olympic tại Nga

Thượng nghị sỹ Mỹ Lindsey Graham đề nghị Mỹ nên tẩy chay Đại hội Thể thao Olympic năm 2014 tổ chức ở Nga nếu Moscow cho phép Snowden tị nạn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN