Ông Obama chọn Bộ trưởng Quốc phòng và Giám đốc CIA

Ngày 7/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo những đề cử cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng và Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong nhiệm kỳ tới. Theo đó, thay thế Bộ trưởng Lenona Panetta sẽ là nghị sỹ kỳ cựu của đảng Cộng hòa, ông Chuck Hagel, trong khi cố vấn chống khủng bố của Nhà Trắng, ông John Brennan sẽ là nhân vật lãnh đạo CIA.

Ông John Brennan (trái) và ông Chuck Hagel (phải).


Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama ca ngợi ông Hagel là "mộ tngười Mỹyêu nước" đồng thời kêu gọi Thượng viện Mỹ thông qua đề cử ông Chấc Hagel và ông Brennan. Trước đó, ông Obama từng ca ngợi ông Brennan là "một người chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và được tôn trọng nhất trong lĩnh vực chống khủng bố và là người công tác không biết mệt mỏi".

Ông Chuck Hagel, một cựu binh từng tham chiến tại Việt Nam, đã rời Thượng viện năm 2008 sau khi phải nhận những chỉ trích từ nhiều chính trị gia của phe Cộng hòa do những hành động bị coi là chống lại các lợi ích của Israel, như bỏ phiếu phản đối việc Mỹ áp lệnh trừng phạt với Iran cũng như từng có những phát biểu nhằm vào nhà nước Do thái.

Trong khi đó, ông John Brennan, 57 tuổi và là một nhân viên CIA kỳ cựu với 25 năm kinh nghiệm, là người phụ trách các nỗ lực của Oasinhtơn trong việc đập tan sự trỗi dậy của các tổ chức khủng bố ở Yemen và một số nơi khác tại Trung Đông-Bắc Phi. Ông cũng là người tham gia tích cực vào việc lên kế hoạch tiến hành vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden hồi năm 2011.


Quyết định đề cử hai nhân vật nêu trên, cùng với việc Thượng nghĩ sỹ John Kerry được đề cử cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Obama đang đứng trước những vấn đề nan giải như rút quân khỏi Ápganixtan, chương trình hạt nhân của Iran hay việc cắt giảm ngân sách quốc phòng.


TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN