Ông Obama chính thức đại diện Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ

Sáng 7/9 (theo giờ Việt Nam), đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ đã bế mạc tại Trung tâm thể thao Time Warner Cable Arena ở thành phố Charlotte, bang North Carolina, với bài phát biểu của đương kim Tổng thống Barack Obama chấp nhận sự đề cử làm đại diện của đảng Dân chủ cùng với đương kim Phó Tổng thống Joe Biden ra tranh cử nhiệm kỳ hai vào tháng 11 tới trước cặp liên danh vừa được đề cử hồi tuần trước của đảng Cộng hòa là Mitt Romney và Paul Ryan.

Do có giông bão, ban tổ chức đã phải chuyển địa điểm phát biểu của Tổng thống Obama từ sân vận động Bank of America với sức chứa 74.000 người về Trung tâm thể thao Time Warner Cable với sức chứa khoảng 25.000 người.

Sự thay đổi này đã làm thay đổi nhiều phương án về an ninh, buộc hàng nghìn phóng viên phải tác nghiệp bên ngoài hội trường hoặc chỉ được cấp thẻ thay nhau vào hội trường tác nghiệp vài ba phút. Hàng chục người đăng ký dự lễ phát biểu đã phải theo dõi phiên bế mạc và bài phát biểu của ông Obama qua các màn hình khổng lồ lắp đặt ngoài khu hội trường.

Trong bài phát biểu chấp nhận sự đề cử, cả ông Obama và ông Biden đều nhấn mạnh khi lên cầm quyền đầu năm 2009, họ đã tiếp quản hệ quả của cuộc đại khủng hoảng nặng nề nhất trong hơn 60 năm qua và khẳng định tuy còn nhiều việc phải làm, nhưng trong hơn 3 năm qua, nước Mỹ đã vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất và đang trên đà phục hồi.

Cựu Tổng thống thứ 42 của nước Mỹ Bill Clinton (trái) và đương kim Tổng thống Barack Obama tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ngày 5/9. Ảnh: AFP/ TTXVN


Các chủ trương chính sách được cặp liên danh Obama-Biden xác định là tăng cường năng lực sản xuất và cạnh tranh của kinh tế Mỹ, khuyến khích và có chính sách ưu đãi đối với các công ty tạo ra nhiều việc làm ở trong nước, đưa việc làm từ bên ngoài về Mỹ. Mục tiêu tổng thể là phục hồi và củng cố vị trí số 1 của Mỹ trên cơ sở sức mạnh trong nước.

Biện pháp ông Obama đưa ra là thay đổi bộ luật thuế, theo đó các tập đoàn và thiểu số những người giầu có phải đóng thuế cao hơn để chính phủ có thêm nguồn thu cho đầu tư và bảo đảm sự công bằng xã hội; tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, coi đây tiếp tục là xương sống của xã hội và kinh tế Mỹ; tăng cường hệ thống giáo dục để tạo ra những thế hệ người Mỹ có năng lực, trình độ cạnh tranh trên toàn cầu; kêu gọi gia tăng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng đầu tư cho các nguồn năng lượng thay thế để đến năm 2020 có thể giảm 50% nguồn dầu lửa nhập khẩu để tạo đà cho phát triển bền vững.

Về đối ngoại và an ninh, ông Obama cam kết tiếp tục coi việc đảm bảo an ninh cho nước Mỹ là ưu tiên tối cao, xây dựng lực lượng quốc phòng hùng mạnh, củng cố các liên minh và đồng minh, ngăn chặn phổ biến hạt nhân và phổ biến cái gọi là "các giá trị Mỹ"...
 
Ngoài bài phát biểu của ông Obama và ông Biden, trong ba ngày đại hội của đảng Dân chủ còn có các bài diễn thuyết được dư luận mô tả là "rơi lệ", đó là bài phát biểu của Đệ nhất phu nhân Michael Obama và bài phát biểu của cựu Tổng thống Bill Clinton. Bài phát biểu của bà Michael được coi là "thấu được lòng người", tô điểm thêm cho phẩm chất của Tổng thống Obama luôn gần gũi và lắng nghe ý kiến của người dân Mỹ.

Trong khi đó, bài phát của cựu Tổng thống Bill Clinton được coi là "thần cứu mệnh" cho ông Obama vì nó tập trung công kích gay gắt và khá thuyết phục nhằm bác lại những lời cáo buộc của cặp liên danh Cộng hòa đối với chính quyền Obama.

Đại hội của đảng Dân chủ cũng đã nhất trí thông qua bản cương lĩnh tranh cử năm 2012, trong đó tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo thế giới của Mỹ và đề cao vai trò của chính phủ, bảo vệ lợi ích của tầng lớp trung lưu.

Đương kim Tổng thống Barack Obama tên đầy đủ là Barack Hussein Obama, là người Mỹ gốc Phi, sinh ngày 4/8/1961 tại bang Hawaii. Ông từng là nghị sĩ cơ quan lập pháp bang Illinois 3 nhiệm kỳ từ 1997-2004; là Thượng nghị sĩ liên bang từ 2004-2008.

Trong cuộc bầu cử ngày 4/11/2008, ông Obama giành được 365 phiếu đại cử tri (52,9%), đánh bại Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa với 173 phiếu đại cử tri (45,7%), trở thành chính khách da màu đầu tiên tiếp quản ghế ông chủ Nhà Trắng.

Ngày 4/4/2011, ông Obama đăng ký tranh cử nhiệm kỳ hai. Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Maryland và thủ đô Washington DC, ông Obama đã giành được số ghế đại biểu vượt ngưỡng tối thiểu theo quy định 2.778 người và ngày 6/9/2012 chính thức được đề cử làm ứng cử viên của đảng "Con Lừa" ra tranh cử ghế tổng thống nhiệm kỳ 2.

Theo nhìn nhận của dư luận, nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Obama năm 2012 có nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít trở ngại. Đương kim tổng thống ra tranh cử nhiệm kỳ hai có lợi thế cơ sở chính trị có sẵn ở khắp các bang và có nguồn lực trong tay. Ông cũng gặt hái được một số thành công trong đối ngoại, điển hình là việc thực hiện cam kết rút hết quân khỏi Irắc và đang từng bước rút quân khỏi Afghanistan, cổ vũ cho cái gọi là "Mùa Xuân Arập" lần lượt lật đổ một số chế độ lâu đời ở Trung Đông và sự kiện lính biệt kích Mỹ đầu tháng 5/2011 tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Osamar bin Laden cũng được ghi nhận là một chiến tích chống khủng bố nổi bật của chính quyền Obama.

Một thuận lợi lớn nữa đối với nỗ lực tái tranh cử của ông Obama là hầu như không có đối thủ, do vậy đã nhận được sự hậu thuẫn gần như tuyệt đối trong nội bộ đảng.

Được nhìn nhận là một chính khách gần gũi và đáng tín cậy với người dân hơn, cho tới nay, ông Obama vẫn thường xuyên dẫn điểm đối thủ của đảng Cộng hòa trong các cuộc thăm dò dư luận và đến thời điểm tháng 6/2012, có 54% cử tri được hỏi ý kiến cho rằng ông Obama sẽ đắc cử nhiệm kỳ 2.

Tuy nhiên, bản thân êkíp vận động tranh cử cũng tự nhìn nhận nỗ lực tái tranh cử của ông Obama khó khăn hơn nhiều so với năm 2008. Đà phục hồi kinh tế vẫn còn bấp bênh, tỷ lệ thất nghiệp trong 48 tháng liên tiếp vừa qua vẫn ở mức cao trên 8%, nợ quốc gia trong gần 4 năm ông Obama cầm quyền tăng gấp hơn 4 lần so với các tổng thống tiền nhiệm đã và đang trở thành những vật cản lớn.

Bức tranh kinh tế ảm đạm đã đẩy uy tín của Tổng thống Obama đến cuối tháng 7 chỉ còn ở mức 47%, trong khi mức ủng hộ dưới 50% là một mối lo đối với mọi tổng thống muốn tranh cử nhiệm kỳ hai.

Kinh tế còn nhiều khó khăn được xác định là vật cản lớn nhất đối với nỗ lực tái tranh cử nhiệm kỳ hai của ông Obama, nhất là khi kết quả các cuộc thăm dò cho thấy vẫn có tới 64% cử tri cho rằng nước Mỹ đang chệch hướng và 54% không đồng tình với các chính sách kinh tế của chính quyền Obama.

Như vậy, với việc hai đảng độc chiếm nền chính trị nước Mỹ đã kết thúc đại hội và đề cử các cặp liên danh, cuộc bầu cử ở Mỹ bắt đầu bước vào gia đoạn đỉnh cao, tại đó, việc công kích hạ uy tín, thậm chí dùng mọi thủ đoạn để bôi nhọ lẫn nhau, sẽ là nét đặc trưng.


TTXVN/ Tin Tức







Ông Obama chấp nhận làm ứng cử viên tổng thống
Ông Obama chấp nhận làm ứng cử viên tổng thống

Sáng 7/9 (giờ VN), Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã chính thức chấp nhận đề cử ông làm ứng cử viên đối đầu với đối thủ Mitt Romney trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN