Olympic Sochi được bảo vệ như thế nào?

Olympic Sochi đã có màn khai mạc ấn tượng nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên không nhiều người biết rằng, phía sau màn trình diễn hoành tráng đó, Thế vận hội mùa đông lần thứ 22 còn có sự đóng góp của Bộ Quốc phòng Nga và các doanh nghiệp thuộc tổ hợp kỹ thuật-quân sự nước này.

Cảnh sát triển khai quanh sân vận động Olympic Fisht ở Sochi một ngày trước lễ khai mạc. Ảnh: Kyodo-TTXVN

Năm 2013, Cục thiết kế khí cụ đã cung cấp cho Lực lượng vũ trang Nga 18 hệ thống phòng không tên lửa-cao xạ “Pantsir-S1”. Hệ thống phòng không mới nhất này hiện đang được triển khai ở huyện Adler và Sochi. Chúng bảo vệ cho vùng trời cho Olympic Sochi. Nếu không được phép của bộ phận kiểm soát không lưu quân đội Nga, không gì có thể tiếp cận các địa điểm diễn ra sự kiện Olympic ở khoảng cách 20 km và độ cao 15 km từ trên không. Ở khoảng cách này, Pantsir-S1 có thể bắn hạ mọi phương tiện tấn công hiện đại hiện có và tiềm tàng. Hệ thống này có thể cùng lúc tiêu diệt 4 mục tiêu với cơ số đạn gồm 12 quả tên lửa và 1.400 viên đạn cao xạ.


Theo lời khẳng định của Chỉ huy lực lượng tên lửa phòng không trực thuộc Không quân Nga, Thiếu tướng Victor Gumennyi, lực lượng tên lửa của Không quân Nga sẽ sử dụng mọi khả năng để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra là bảo vệ vùng trời biên giới phía nam và đảm bảo an toàn cho Thế vận hội mùa đông.


Bảo vệ an toàn cho Olympic trước khả năng bị tấn công từ hướng biển là các tàu chiến, các đơn vị và phương tiện chống đổ bộ của Hạm đội Biển Đen. Trong khi đó, các đơn vị lục quân có nhiệm vụ phòng ngừa các nguy cơ tấn công nhằm vào khu vực diễn ra các cuộc tranh tài tại thế vận hội.


Đảm nhận nhiệm vụ xử lý hỏa hoạn và các thảm họa thiên nhiên hay nhân tạo khác là 10.800 nhân viên cứu hộ Bộ Tình trạng khẩn cấp. Phó Giám đốc Trung tâm Tình trạng khẩn cấp khu vực miền Nam Oleg Fedyury cho biết các nhân viên có thể xử lý và đối phó với khoảng 30 kịch bản tiềm tàng. Trong hoạt động này còn có sự tham gia của 1.800 phương tiện kỹ thuật, trong đó có trực thăng thường trực ở các sân bay của Sochi và khu vực Mineral Vodyi.


Trực tiếp bảo vệ cho các sự kiện Olympic và khu vực phụ cận là 40.000 cảnh sát và nhân viên an ninh, trong đó có lực lượng biên phòng của Cơ quan an ninh liên bang (FSB).


Du khách yêu thể thao và các vận động viên tham gia thi đấu tại Sochi sẽ không thể nhận thấy sự tham gia của quân đội vào việc bảo vệ an ninh cho Olympic, để họ không có cảm giác lo lắng và gây ảnh hưởng đến bầu không khí lễ hội. Ở Sochi không có pháo thủ cao xạ hay quân nhân bắn tỉa được triển khai trên mái nhà như ở Thế vận hội mùa hè 2012 tại London. Việc đảm bảo an ninh sẽ sử dụng kinh nghiệm mà các lực lượng sức mạnh Nga có được trong thời gian diễn ra những sự kiện thế giới lớn tại Nga, như hội nghị thượng đỉnh G-20 và G-8, cũng như Giải vô địch điền kinh thế giới năm 2013 ở Moskva.


Có thể nói, Olympic Sochi được bảo vệ chặt chẽ cả trên bộ, trên không và trên biển. Và khách tham dự Thế vận hội mùa đông 22 chỉ còn có thể “lo lắng” hồi hộp về màn trình diễn của các vận động viên mà mình yêu mến.


Duy Trinh (P/v TTXVN tại Nga)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN