Nữ phi công Ukraine tạm ngừng tuyệt thực

Nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko ngày 5/3 đã đồng ý ăn súp gà và nghe tư vấn sức khỏe của bác sỹ, sau 82 ngày tuyệt thực để phản đối việc bị Nga giam giữ từ hồi giữa năm ngoái.

Nadiya bị cáo buộc chỉ điểm cho một vụ tấn công bằng đạn cối sát hại hai nhà báo Nga đang tác nghiệp ở miền Đông Ukraine.

Nữ phi công Nadiya Savchenko.


Ông Ilya Novikov, luật sư của nữ phi công này, cho biết Savchenko hiện trong tình trạng sức khỏe rất nghiêm trọng. Nữ phi công đã giảm 21 kg sau khi bắt đầu tuyệt thực từ giữa tháng 12/2014.

Tuy nhiên, vị luật sư này cho biết việc Savchenko ăn súp gà trở lại không đồng nghĩa với việc cô sẽ từ bỏ việc tuyệt thực và trở lại thói quen ăn uống bình thường. Hãng tin AP cho biết nữ phi công dự định tiếp tục tuyệt thực tới ngày thứ 99.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Nga phóng thích Savchenko. Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho rằng Savchenko đang đối mặt với tình trạng tổn thương lâu dài về sức khỏe, thậm chí có nguy cơ tử vong. Bà Mogherini đã kêu gọi Chính phủ Nga nhanh chóng phóng thích nữ phi công này.

Hôm 4/3 vừa qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã gửi thư tới Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị nhà chức trách Nga trả tự do cho Savchenko. Tuy nhiên, cùng ngày, một tòa án ở Nga đã bác đơn phóng thích nữ phi công 33 tuổi này. Tại phiên tòa này, Savchenko trông có vẻ nhợt nhạt nhưng không đến mức yếu ớt như Ukraine tuyên bố.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng, Savchenko cho biết cô đang sử dụng một hỗn hợp gồm protein và đường lactose để “giữ cho đầu óc không sụp đổ”.


TTXVN/Tin tức


Nga không phóng thích nữ phi công Ukraine đang tuyệt thực
Nga không phóng thích nữ phi công Ukraine đang tuyệt thực

Nga không nhất trí phóng thích nữ phi công quân sự của Ukraine Nadia Savchenko, người bị bắt giữ hồi tháng 6/2014 và hiện đang tuyệt thực ở ngày thứ 63.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN