Nối dây chằng chéo trước gối cho một bệnh nhân

Ngày 12/8, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long Cần Thơ cho biết, Khoa Ngoại B của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi tái tạo thành công dây chằng chéo trước gối cho một bệnh nhân bị tổn thương đứt dây chằng chéo gần 3 năm do bị té ngã.

 

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long Cần Thơ tiến hành phẫu thuật.


Bệnh nhân là anh Trần Thanh Tuấn, sinh năm 1988, ngụ phường Bùi Hữu Nghĩa, Quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Trước khi nhập viện bệnh nhân bị tổn thương đứt dây chằng chéo gần 3 năm nay. Theo người nhà bệnh nhân, Tuấn bị đau dữ dội ở khớp gối, nhưng sau đó 1 thời gian vết thương ở khớp gối giảm đau, tưởng đã hết hẳn nên Tuấn không đi khám.

 

Thời gian gần đâu, Tuấn cảm thấy khớp gối có dấu hiệu sưng to, căng cứng, đi đứng sinh hoạt khó khăn, và đặc biệt không thể chơi các môn thể thao mà mình yêu thích. Sau đó, Tuấn được người nhà đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long khám. Kết quả chụp MRI phát hiện Tuấn bị đứt dây chằng chéo trước gối. Sau đó, Bệnh viện tiến hành cho bệnh nhân phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng trước gối cho bệnh nhân.

 

Ca phẫu thuật tiến hành lúc 12 giờ 30 phút trưa ngày 9/8. Ê kíp phẫu thuật đã ứng dụng kỹ thuật mổ nội soi, bằng đường rạch da nhỏ, đưa dụng cụ và camera vào khớp gối để soi kiểm tra khớp gối. Ca phẫu kéo dài gần 1 giờ đồng hồ, các bác sỹ đã dùng dụng cụ gân cơ mác dài để thay cho phần gân bị đứt và việc thay gân như vậy không ảnh hưởng gì đến sức khỏe bệnh nhân.

 

Theo bác sỹ Lý Thanh Sơn, khoa Ngoại B, cho biết, bệnh viện đã ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi cho Tuấn giúp bệnh nhân ít đau, vết mổ nhỏ, hồi phục nhanh. Đặc biệt dây chằng mới được đặt cho bệnh nhân đúng vị trí nên khớp gối gấp duỗi có cơ năng hoạt động bình thường.


Sau khi xuất viện, Tuấn có thể chơi các môn thể thao và sinh hoạt bình thường.

 

Theo bác sỹ Sơn, dây chằng chéo trước có vai trò quan trọng trong sự làm vững khớp gối. Khi tổn thương dây chằng này thì sự vững chắc của khớp gối bị ảnh hưởng và do gối bị lỏng lẻo dẫn đến các hậu quả như giảm chức năng gối, tổn thương sụn khớp dẫn đến hư khớp hay còn gọi là thoái hóa khớp.

 

Bác sỹ Sơn cho biết, dây chằng chéo trước rất dễ bị đứt, vì dây chằng chéo trước là phần nối giữa xương đùi và xương chày, giúp cho khớp gối vững theo hướng trước sau. Khi bị đứt dây chằng, người bệnh thường nghe được tiếng kêu “rắc”, sau đó đau dữ dội, không đi được. Sau một vài ngày thấy giảm đau dần nhờ dùng các phương pháp giảm đau hỗ trợ… Chính vì vậy, người bệnh tưởng mình đã khỏi bệnh mà không cần đến bác sĩ để khám, đây là nguyên nhân bỏ sót căn bệnh đứt dây chằng chéo trước thường gặp nhất.

 

Hiện chỉ dựa vào chụp MRI giúp đánh giá được hầu hết các tổn thương khớp gối và điều trị chỉ có 2 cách đó là uống thuốc, vật lý trị liệu; nếu điều trị thuốc và vật lý trị liệu không đem lại hiệu quả thì bắc buộc bệnh nhân phải làm phẫu thuật.

 

Thanh Sang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN