Những nạn nhân của phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc

Theo số liệu của Hiệp hội Bác sĩ Phẫu thuật Thẩm mỹ Quốc tế, Hàn Quốc là một trong những nước có tỷ lệ người thực hiện phẫu thuật thẫm mỹ cao nhất thế giới. Nhưng cũng chính vì thế mà nước này có nhiều nạn nhân của chứng “nghiện phẫu thuật thẩm mỹ”.


Một biển quảng cáo tác dụng của phẫu thuật xương hàm trong một ga tầu điện ngầm ở Hàn Quốc. Ảnh: Internet


Các hình thức phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc vô cùng đa dạng, từ sửa mắt, nâng mũi cho đến các cuộc đại phẫu thuật với thời gian kéo dài hàng tháng trời, đòi hỏi quá trình hồi phục đau đớn. Một bác sĩ thuộc Hội Bác sĩ Tái tạo và Thẩm mỹ Hàn Quốc cho biết phong trào phẫu thuật làm đẹp "rộ" lên khoảng 4 năm trở lại đây sau khi Hiệp hội Nha khoa Hàn Quốc phát động chiến dịch quảng cáo rầm rộ về những lợi ích to lớn do phẫu thuật đem lại. Trong chiến dịch này, nhiều nhân vật nổi tiếng đã xuất hiện và khoe rằng nhờ phẫu thuật thẩm mỹ cuộc đời họ đã được "lật sang trang mới, tươi đẹp hơn". Phẫu thuật thẩm mỹ được quảng cáo ở khắp nơi, từ biển quảng cáo đường phố đến ga xe điện ngầm, tạp chí và các trang mạng phổ biến.


Ban đầu, phẫu thuật xương hàm nhằm sắp xếp lại trật tự của hàm trên và hàm dưới không phải nhằm mục đích thẩm mỹ, mà chỉ là một giải pháp nhằm định hình lại khuôn mặt bị dị dạng bẩm sinh khiến các bệnh nhân không thể nhai bình thường. Tuy nhiên, kết quả của quá trình cắt xương hàm làm cằm mỏng hơn đã thu hút sự chú ý của ngành "công nghiệp làm đẹp" Hàn Quốc. Cùng với sống mũi cao, đôi mắt to, một khuân mặt nhỏ nhắn với cằm hình "chữ V" được coi là hình tượng của vẻ đẹp nữ tính ở khu vực Đông Á.


"Phẫu thuật kiểu này sẽ khiến bạn nhìn rất khác so với chỉnh mắt hay sửa mũi, vì nó làm thay đổi hoàn toàn cấu trúc xương mặt bạn", Choi Jin-Young, giáo sư nha khoa thuộc trường Đại học Quốc gia Seoul nói. Tuy nhiên ông cảnh báo "phẫu thuật này rất phức tạp, ẩn chứa nhiều nguy hiểm”, vì vậy nếu một người không bị khiếm khuyết về răng hàm mặt không nên phẫu thuật “chỉ để có khuôn mặt nhỏ và đẹp hơn".


Quy trình phẫu thuật bóp cằm đòi hỏi bệnh nhân phải được gây mê toàn bộ và phải mất hàng tháng trời mới hồi phục, tiềm ẩn nhiều rủi ro như bị liệt cơ mặt vĩnh viễn hoặc thậm chí bại liệt toàn thân. Vẫn chưa có số liệu cụ thể chính thức, song một nghiên cứu gần đây ước tính mỗi năm Hàn Quốc có khoảng 5.000 ca phẫu thuật chỉnh hình khuôn mặt (gồm cả phẫu thuật thẩm mỹ lẫn phẫu thuật chữa bệnh). Tuy nhiên, có tới 52% số người tham gia phẫu thuật phải chịu các di chứng như liệt cơ hàm, mặt.


Hội Bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc ghi nhận số trường hợp biến chứng do phẫu thuật hàm mặt đã tăng từ 29 trường hợp năm 2010 lên đến 89 trường hợp vào năm ngoái. Có thể còn rất nhiều trường hợp gặp rắc rối sau phẫu thuật chưa được biết tới vì nhiều lý do.


Một phụ nữ đã lên diễn đàn bệnh nhân đưa ảnh kèm theo lời thừa nhận cay đắng: "Miệng tôi cứ bị lệch sang trái, còn hàm thì tê cứng lạ. Tôi thậm chí không có cảm giác khi nước miếng chảy ra từ miệng nữa".

Tháng 8 năm ngoái, một sinh viên đại học 23 tuổi đã tự tử sau khi thực hiện phẫu thuật hàm. Cô để lại thư tuyệt mệnh nói rằng quá thất vọng bởi việc phẫu thuật đã khiến cô không thể nhai khi ăn cũng như không thể cầm được nước mắt do dây thần kinh trong ống dẫn nước mắt bị tổn thương.


Hồi tháng 1/2013, một luật sư Hàn Quốc đã đề nghị phải quy định lứa tuổi tối thiểu có thể phẫu thuật thẩm mỹ, đặc biệt là với các phẫu thuật phức tạp liên quan tới cấu trúc xương. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nói rằng luật pháp không thể giải quyết được gốc rễ của vấn đề, đó là việc phụ nữ sẵn sàng đánh đổi tính mạng để được đẹp hơn. Lim, một nhà xã hội học cho rằng ở Hàn Quốc, “phụ nữ buộc phải vừa giỏi giang lại vừa xinh đẹp. Với sắc đẹp, phụ nữ sẽ dễ tìm việc, xây dựng gia đình và thuận lợi hơn về mọi mặt trong cuộc sống".



Lê Hoàng(Theo AFP)

Nhức nhối 'cơn lốc' phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc
Nhức nhối 'cơn lốc' phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc

Theo những khảo sát mới đây, cứ 5 phụ nữ Hàn Quốc thì lại có 1 người thừa nhận từng nhờ dao kéo “can thiệp, chỉnh sửa” nhan sắc. Để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của các chị em, các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ ở đây hiện đang mọc lên như nấm sau mưa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN