Những gia tộc tiếng tăm nhất mọi thời đại

Dù cho các tỷ phú hàng đầu thế giới như Carlos Slim, Warren Buffett hay Bill Gates có giàu tới đâu thì gia đình của họ cũng không bao giờ được xếp ngang hàng với những gia tộc giàu có, lâu đời của những ông trùm các ngành xây dựng, tài chính của thế kỷ 18 - 19. Những gia tộc này thuộc một tầng lớp riêng và chỉ cái tên của họ cũng đủ khiến cả thế giới thán phục.

 

Astor - Gia tộc giàu có đầu tiên của nước Mỹ


Astor được biết đến là gia tộc giàu có đầu tiên của nước Mỹ trong thế kỷ 19 - 20. Tổ tiên của họ vốn làm nghề giết, mổ gia súc tại Đức trước khi sang Anh sản xuất sáo. Sau khi tới Bantimore (Mỹ), gia tộc này triển khai buôn bán da lông thú và bất động sản.

Các thành viên của gia tộc Astor trong một cuộc vui chơi.


Năm 1800, ông John Jacob Astor, người đứng đầu gia tộc này, tích lũy được gần 250.000 USD và trở thành một trong những nhà kinh doanh lông thú hàng đầu nước Mỹ. Đồng thời, việc kinh doanh bất động sản thuận lợi cũng giúp nhà Astor trở thành một chủ đất lớn. Họ sở hữu nhiều khách sạn, khu dân cư, quảng trường, đại lộ, thậm chí là thư viện công cộng New York.


Đặc biệt, gia tộc Astor được người dân ở Newport (đảo Rhode), đảo Mackinac (bang Michigan) rất kính trọng. Tại khách sạn Grand ở đảo Mackinac, họ được ưu ái riêng một căn phòng mang tên “phòng hạng sang cho quý ông, quý bà nhà Astor”. Ở Newport, họ cũng có một biệt thự nhà vườn mang tên Beenchwood.


Du Pont - Gia tộc đi cùng với lịch sử


Tổ tiên gia tộc Du Pont là những nhà quý tộc Pháp. Hiện nay, công ty của nhà Du Pont thuê tới 10% dân cư của tiểu bang Delaware (Mỹ) làm việc cho họ.

Biệt thự lộng lẫy của nhà Du Pont.


Năm 1880, gia tộc Du Pont chuyển tới Mỹ và thành lập Công ty sản xuất thuốc súng Eleuthere Irenee. Nhờ việc bán thuốc nổ trong cuộc nội chiến Mỹ (1861 - 1865) và độc quyền cung cấp thuốc súng cho Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, gia tộc này đã tích lũy được một khối lượng tài sản khổng lồ.


Vào thế kỷ 18 - 19, nhà Du Pont bắt đầu có tiếng tăm trong giới chính trị Mỹ. Họ thậm chí còn được tham gia đàm phán việc mua vùng đất Louisiana, một sự kiện quan trọng trong nhiệm kỳ tổng thống của Thomas Jefferson và của cả nước Mỹ.


Để tránh hao tổn tài sản, gia tộc Du Pont chủ trương kết hôn cận huyết, một xu hướng trong các dòng họ lớn vào thời kỳ đó. Nhà Du Pont có mối quan hệ thân thiết với các gia đình quyền quý khác như Astor, Rockefeller, Roosevelt và Vanderbilt.


Rockefeller - Gia tộc “quyền biến”


Nhà Rockfeller không hoàn toàn được công nhận là một trong những gia tộc giàu có và lâu đời của những thế kỷ trước. So với các gia tộc khác trong danh sách này, họ có xuất phát điểm muộn hơn.

Một trong những dinh thự của gia tộc Vanderbilt.


Trong những năm 1800 - 1900, Công ty Standard Oil của nhà Rockfeller đã sử dụng nhiều “chiêu bài” để nắm quyền kiểm soát 90% hoạt động sản xuất dầu tại Mỹ. Quốc hội Mỹ khi đó đã buộc phải ban hành đạo luật chống độc quyền để đảm bảo công bằng cho thị trường và khiến Standard Oil tan rã thành các công ty nhỏ như Exxon, Mobil và Chevron.


Ngoài ra, gia tộc Rockfeller cũng tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành tài chính, ngân hàng. Họ được biết đến là chủ của Ngân hàng Chase Manhattan, hiện là một thành viên của JP Morgan Chase, hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất thế giới.


Rockefeller sở hữu khối bất động sản khổng lồ gồm Trung tâm Rockefeller, Bảo tàng nghệ thuật hiện đại, Trung tâm Lincoln, Trung tâm thương mại bang New York, Bến tàu thủy liên hợp San Francisco...


Năm 1901, ông chủ của gia tộc này đã trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 900 triệu USD.


Rothschild - Gia tộc giàu nhất thế kỷ 18


Rothschild là gia tộc giàu nhất thế giới trong thế kỷ 18. Họ nổi tiếng với công ty tài chính khổng lồ RIT Capital Partners cùng nhiều trụ sở trên khắp châu Âu.


Tổ tiên của nhà Rothschild là người Frankfurt thuộc chế độ La Mã cũ và tất cả đều thuộc nhóm sắc tộc Ashkenazi Jewish - nhóm người Do Thái có chỉ số thông minh cao hơn bình thường.


Gia tộc này trở nên tiếng tăm khi 5 chi nhánh ở Áo và 1 chi nhánh ở Anh của họ được hoàng đế Áo Francis II và nữ hoàng Anh Victoria công nhận là “ông trùm” trong giới tài chính của hai nước này. Ngoài kinh doanh, nhà Rothschild còn rất tích cực làm từ thiện.


Ngày nay, Rothchilds có thể không còn được nổi danh như trước nhưng họ vẫn tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, khai thác khoáng, kinh doanh rượu, năng lượng và nông nghiệp. Hậu duệ của Rothchild vẫn còn có những người hiện thuộc tầng lớp quý tộc của Anh và Áo.


Vanderbilt - Gia tộc “nổi” trong ngành hàng hải và đường sắt Mỹ


Tổ tiên của nhà Vanderbilt vốn là người Mỹ gốc Hà Lan. Họ bắt đầu giàu có sau khi mở công ty hàng hải và đường sắt và nhanh chóng trở thành một đế chế.


Gia tộc này sở hữu hệ thống đường sắt trung tâm Michigan, tuyến đường dẫn tới thị trấn Vanderbilt. Với dự án nhà ga trung tâm Grand ở New York, nhà Vanderbilt sở hữu đại lộ Vanderbilt ngay trung tâm Manhattan.


Gia tộc Vanderbilt rất tích cực đóng góp cho xã hội. Họ đã bỏ ra 1 triệu USD để xây trường đại học Vanderbilt ở Nashville, bang Tennessee và tặng một chiếc thuyền chạy bằng hơi nước mang tên “S.S Vanderbilt” cho liên minh trong nội chiến Mỹ. Nhờ những đóng góp này, ông Cornelius Vanderbilt đã được chính phủ Mỹ trao tặng Huân chương vàng danh giá.


Trên đại lộ 15 ở Mỹ, gia tộc này sở hữu 10 biệt thự sang trọng. Tuy nhiên, do những biến cố trong kinh doanh vào giữa thế kỷ 20, các căn biệt thự này đã bị phá hủy. Trong 200 năm qua, gia tộc Vanderbilt vẫn tiếp tục hưng thịnh trên đất Mỹ. Họ có mối thân tình với gia đình Goldberg và Windmiller, hai thị tộc giàu có nhất Long Island.


Huyền Trang (theo Therichest)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN