Nhức nhối buôn thuốc lá lậu tại Long An

Vào những ngày đầu tháng 11/2013, trở lại xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, một trong những điểm nóng buôn lậu thuốc lá của tỉnh Long An, chúng tôi chứng kiến tình trạng buôn lậu thuốc lá ngày càng tăng. Những chiếc xe máy được chất đầy ắp thuốc lá, cao ngất ngưởng do người được thuê (còn gọi là "nài") chạy bạt mạng trên những con đường tỉnh nhỏ, hẹp, đầy ổ gà, bất chấp nguy cơ tai nạn cho bản thân và người đi đường.

Vận chuyển thuốc lá bằng xe máy.


Tỉnh lộ 825, được xem là huyết mạch của con đường vận chuyển từ bến đò Lộc Giang về TP Hồ Chí Minh. Từ các lối mở, hình thành vô vàn con đường chạy vòng vèo quanh các ấp Lộc Bình, Lộc Cánh, Lộc Thạnh, Lộc Hưng (xã Lộc Giang)... Mật phục tại đây, chúng tôi thấy cứ khoảng 15 - 30 phút, lại có một đoàn xe máy từ 4-5 chiếc chạy từ trong các con đường mở ra một đoạn của tỉnh lộ 825, sau đó chạy vào ngõ rẽ để tập kết hàng ở bến kênh Thầy Cai. Sau đó, giới buôn lậu chuyển hàng xuống xuồng, chạy cặp trên kênh Thầy Cai để vận chuyển hàng về tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh.


Sau gần 1 giờ đồng hồ quan sát, chúng tôi bị phát hiện bởi một người đàn ông không đội mũ bảo hiểm, chạy giám sát và liên tục gọi điện cho đồng bọn. Người này nhảy bổ vào chúng tôi gây sự, buộc chúng tôi phải dời đi.


Không hài lòng khi chưa tiếp cận bến đò Lộc Giang, chúng tôi quyết định quay trở lại nhờ lực lượng công an xã Lộc Giang. Tuy nhiên, khi đến nơi chúng tôi đã thấy lực lượng Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) phối hợp cùng Công an huyện Đức Hòa đã mai phục bắt quả tang một vụ vận chuyển thuốc lá lậu quy mô lớn tại khu vực bến đò Lộc Giang. Các lực lượng thu giữ 5 xe máy cùng 30 đay thuốc lá. Mỗi đay, bọn buôn lậu dùng một bao nilon chứa 60 cây thuốc lá, mỗi cây 10 gói. Tổng cộng số thuốc lá thu được là 18.000 gói.


Theo những người dân xung quanh, thuốc lá lậu được chuyển từ Campuchia sang huyện Đức Huệ (tỉnh Long An) và các xã Phước Hưng, Phước Chỉ (huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh). Sau đó, "nài" vận chuyển bằng cả đường sông và đường bộ. Thuốc lá lậu tiếp tục được “nài” vận chuyển vượt sông Vàm Cỏ Đông để tập kết tại bến đò Lộc Giang. Từ bến đò Lộc Giang, thuốc được vận chuyển theo những đường nhỏ và sau đó vận chuyển bằng xuồng đến xã An Ninh Đông, xã Tân Mỹ (huyện Đức Hòa), để đến địa phận xã Thái Mỹ, thuộc huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh).


Nói về nguyên nhân gia tăng buôn lậu thuốc lá, ông Võ Thiện Ngộ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Long An cho biết, từ đầu năm đến nay, quản lý thị trường đã tịch thu 170.000 gói thuốc Jet, Hero và nhiều phương tiện xe máy, xuồng máy. Khó khăn lớn nhất của ngành là do tỉnh có địa bàn biên giới dài 133 km, các lực lượng chức năng mỏng nên hạn chế trong công tác chống buôn lậu. Bên cạnh đó, trong phối hợp với địa phương vẫn còn khó khăn do chưa có đồng bộ giữa cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở. Ngoài ra, công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền có lúc tập trung, có lúc buông lỏng nên việc buôn lậu vẫn chưa được hạn chế.


Theo ông Lê Văn Chừng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Long An, tình hình buôn lậu ở Long An thời gian qua có chiều hướng giảm nhưng nổi lên là tình hình thuốc lá nhập lậu gia tăng. Thuốc lá chủ yếu tuồn qua biên giới ở những địa điểm nằm ngoài quản lý của Hải quan. Ngoài ra, biên giới của Long An và giáp ranh các tỉnh của Campuchia tương đối dài và thuộc vùng đồng bằng, gần như chỗ nào cũng qua lại biên giới được nên khâu kiểm soát rất khó khăn cho các đơn vị chức năng.


Bài và ảnh: Thanh Bình

 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN