Nhóm xe cứu trợ đầu tiên của Nga đã tới Lugansk

Hãng tin Interfax ngày 22/8 cho biết những chiếc xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo của Nga cho người dân Ukraine đã tới thành phố Lugansk thuộc miền Đông nước này. Thông tin trên do lực lượng đòi liên bang hóa, đang kiểm soát khu vực này cung cấp cho Interfax.

Trước đó, hãng thông tấn Nga Itar-Tass cũng đưa tin nhóm xe đầu tiên gồm 70 chiếc thuộc đoàn xe cứu trợ của Nga đã vào lãnh thổ Ukraine và đang tiến về phía thành phố Lugansk. Cùng lúc nhóm thứ 2 gồm hơn 30 chiếc đã tiến vào trạm kiểm soát để làm thủ tục.

Trước thái độ mang tính chất "câu giờ" của Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga ngày 22/8 đã ra tuyên bố về đoàn xe cứu trợ nhân đạo cho miền Đông Nam Ukraine, theo đó khẳng định không còn lý do để trì hoãn việc vận chuyển hàng cứu trợ tới khu vực thảm họa nhân đạo. Moskva quyết định hành động và đoàn xe cứu trợ của nước này đã bắt đầu hướng về phía Lugansk.

Theo hãng tin Itar-Tass, hàng hóa trên xe cứu trợ đã bắt đầu được bốc dỡ.


Ngày 22/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định Moskva không hề vi phạm luật pháp quốc tế liên quan đến đoàn xe nhân đạo vào Ukraine.

Ông Ryabkov ra tuyên bố cho biết: "Chúng tôi hành động với sự tuân thủ hoàn toàn các quy tắc của luật nhân đạo. Chúng tôi không thể và sẽ không chấp nhận tình hình thảm họa mà người dân sống tại miền Đông Nam Ukraine phải hứng chịu".

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yastenyuk nói rằng Nga điều một đoàn cứu trợ gồm 200 xe tải vào miền Đông Ukraine với mục đích gây ra vụ việc mang tính quốc tế bằng việc tấn công đoàn xe này, qua đó sắp đặt một vụ "khiêu khích".
Phản ứng trước quyết định này của Moskva, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng việc đoàn xe của Nga tiến vào lãnh thổ Ukraine là vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi Moskva đưa tình hình trở lại khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Trước diễn biến này, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ hết sức quan ngại về việc đoàn xe của Nga đi vào Ukraine, đồng thời yêu cầu Moskva rút trang thiết bị và nhân sự về ngay lập tức.

Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga gồm khoảng 280 chiếc, đã rời thủ đô Moskva ngày 12/8. Từ một tuần nay, đoàn xe phải dừng lại tại Rostov để chờ đợi kết quả đàm phán giữa chính quyền hai nước với sự môi giới quốc tế về thủ tục tiếp nhận đoàn xe này.

Chính quyền Ukraine và các đồng minh phương Tây nghi ngờ Nga sử dụng đoàn xe nhân đạo làm "vỏ bọc" để cung cấp vũ khí cho lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/8 một lần nữa khẳng định Nga không có ý định xâm nhập lãnh thổ Ukraine dưới vỏ bọc viện trợ nhân đạo.


TTXVN/Tin tức

Nga không trì hoãn việc đưa hàng cứu trợ tới Đông Ukraine
Nga không trì hoãn việc đưa hàng cứu trợ tới Đông Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định không còn lý do để trì hoãn việc vận chuyển hàng cứu trợ tới khu vực thảm họa nhân đạo ở Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN