Nhiều ý kiến về tinh giản biên chế

Góp ý về dự thảo Nghị định tinh giản biên chế của Bộ Nội vụ, trong khi có nhiều ý kiến đồng tình thì cũng có một số ý kiến cho rằng, Bộ cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa để đảm bảo tính khả thi của Nghị định này. Lý do là dự thảo hiện còn kẽ hở, một số quy định chưa hợp lý.


Kẽ hở trong dự thảo


“Kiếm gần trăm triệu ngon ơ!” - đây là khẳng định của một vụ trưởng khi đùa rằng Nghị định tinh giản biên chế không ra sớm hơn để ông áp dụng. Chỉ còn công tác hết năm 2014 là đủ tuổi nghỉ hưu, vị vụ trưởng này tính toán nếu Nghị định trên được ban hành vào năm 2013, ông sẽ xin nghỉ ốm mỗi năm 30 ngày để được “thôi việc” hoặc “hưu non”, rồi ông sẽ lĩnh từ 75 - 90 triệu đồng và ung dung đi làm chuyên gia cho một số cơ quan, tổ chức đã “đặt hàng” khi ông rời khỏi bộ máy công quyền.


Phân tích của vị vụ trưởng trên cho thấy, có kẽ hở trong dự thảo Nghị định tinh giản biên chế đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến rộng rãi trong các cơ quan, tổ chức và người dân. Dự thảo quy định: “Những người trong hai năm liên tiếp gần thời điểm xét tinh giản biên chế, mỗi năm có tổng số từ 30 ngày nghỉ làm việc trở lên do ốm đau, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau” thuộc diện tinh giản biên chế.


Lý giải của Bộ Nội vụ cho thấy, quy định tinh giản biên chế vì lý do sức khỏe yếu dựa trên số ngày nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau như vậy sẽ phù hợp hơn so với quy định hai năm liền không hoàn thành nhiệm vụ được giao tại Nghị định 132/2007/NĐ-CP bởi những người ốm đau thường được cơ quan, tổ chức giao ít việc, nên không có cơ sở đánh giá họ không hoàn thành nhiệm vụ.


Cần bổ sung quy định “sức khỏe yếu ảnh hưởng đến công tác”

Trong khi ông vụ trưởng sắp đến tuổi nghỉ hưu tính đến một khoản tiền lớn “trên trời rơi xuống” khi nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc, không ít người lại lo lắng với dự thảo này. Một năm có 365 ngày, số ngày làm việc khoảng 260 ngày, một người 230 ngày làm việc tốt, 30 ngày nghỉ ốm, hai năm như vậy sẽ bị đưa ra khỏi biên chế. Điều này có hợp lý? Bà N.K, Phó Ban tổ chức cán bộ một cơ quan với hàng chục năm làm công tác tổ chức cán bộ cho biết: Quy định này bất hợp lý bởi thực tế có người 2 năm liên tiếp, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ ốm từ 30 ngày làm việc trở lên, nhưng họ vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chẳng hạn, có người chẳng may năm trước bị thủng dạ dày, bị mổ ruột thừa… cộng dồn số ngày nghỉ ốm lên đến 30 ngày, năm sau lại bị tai nạn gãy chân, phải nằm cố định trên 30 ngày. Những ngày còn lại, họ đều hoàn thành tốt công việc được giao, họ vẫn mong muốn được cống hiến trong nền công vụ nhưng lại bị “đưa” ra khỏi biên chế. Vậy là họa chồng lên họa. Theo bà N.K, ban soạn thảo nên cân nhắc, xem xét bổ sung thêm chi tiết “sức khỏe yếu ảnh hưởng đến công tác” để đảm bảo tính chặt chẽ của quy định.


Lý giải về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng, khi được xác định không phù hợp với điều kiện làm việc trong công vụ, cán bộ, công chức, viên chức có sự dịch chuyển sang khu vực khác cho phù hợp. Điều kiện sức khỏe là một trong các tiêu chuẩn khi đăng ký dự tuyển công chức. Hay nói một cách khác, dù làm việc ở khu vực công hay khu vực tư, sức khỏe vẫn là yếu tố cần thiết và quan trọng. Vì vậy, một người luôn ốm đau phải nghỉ thì không nên làm việc trong công vụ khi mà hoạt động công vụ phải liên tục, thông suốt để phục vụ nhân dân. Song, Thứ trưởng cũng khẳng định, ý kiến phản biện đối với quy định thời gian nghỉ ốm để đưa vào diện tinh giản biên chế sẽ được Bộ Nội vụ nghiên cứu để bảo đảm có lý, có tình.


Chu Thanh Vân

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN