Nhiều nước sơ tán công dân khỏi Yemen

Ngày 29/3, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị xác nhận chính phủ nước này đã khởi động công tác sơ tán công dân ở Yemen nhằm đảm bảo các công dân này về nước an toàn.

Người nước ngoài sơ tán chờ làm thủ tục tại sân bay quốc tế Sanaa. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết Trung Quốc rất quan tâm tới tình hình ở Yemen. Trên thực tế, ngay trong đêm xảy ra cuộc không kích tại Yemen, Bộ Ngoại giao nước này đã khởi động cơ chế khẩn cấp. Hiện ở Yemen có khoảng 500 công dân Trung Quốc.


Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh rất quan tâm tới sự an nguy của các tổ chức và công dân nước này ở Yemen. Các cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào nhu cầu và diễn biến ở Yemen, để hành động kịp thời, đảm bảo sự an toàn của các công dân Trung Quốc.


Trong một diễn biến liên quan, Trung Quốc thông báo kể từ ngày 27/3, Hạm đội Hải quân Trung Quốc đã tạm dừng thực hiện nhiệm vụ hộ tống ở Vịnh Aden, song không giải thích nguyên nhân và không cho biết thời gian sẽ khôi phục hoạt động này. Đây là lần “tạm dừng” đầu tiên kể từ khi Hải quân Trung Quốc đến vịnh Aden để hộ tống tàu thuyền từ cuối năm 2008 đến nay. Giới phân tích dự đoán động thái này nhằm hỗ trợ việc đưa công dân Trung Quốc rời Yemen. 


Người nước ngoài sơ tán tại sân bay quốc tế Sanaa. Ảnh: AFP/ TTXVN


Cùng ngày, Pakistan cho biết đang chuẩn bị sơ tán công dân và nhân viên ngoại giao của nước này tại Yemen. Phát biểu với báo giới, Bí thư Đối ngoại Pakistan Aizaz Ahmad Chaudhry cho biết một đoàn 16 xe buýt đang chở những người Pakistan từ thủ đô Sanaa tới thành phố Hodeidah - nơi họ sẽ được đi máy bay trở về nước trong ngày 29/3. Hiện có khoảng 3.000 người Pakistan ở Yemen. 


Theo ông Chaudhry, một chiếc tàu Hải quân Pakistan sẽ khởi hành đến Yemen trong ngày 29/3 trong khi hãng Hàng không quốc tế Pakistan (PIA) cho biết đã triển khai 2 chiếc máy bay đến Yemen để sơ tán công dân. Tuy nhiên, do Saudi Arabia tuyên bố vùng cấm bay tại Yemen, Pakistan đang liên lạc với giới chức Saudi Arabia để xin phép cho máy bay nước này có thể hạ cánh xuống bất kỳ sân bay an toàn nào. 


Bí thư Đối ngoại Pakistan cũng cho biết trong cuộc điện đàm với Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdul Aziz ngày 28/3, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã bảy tỏ sự ủng hộ của nước này đối với Riyadh. Tuy nhiên, ông Chaudhry đã bác bỏ thông tin cho rằng Pakistan sẽ gia nhập liên minh quốc tế, do Saudi Arabia đứng đầu, đang không kích các mục tiêu của lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Shi'ite Houthi ở Yemen.



TTXVN/Tin tức

Nhiều nước sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Yemen
Nhiều nước sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Yemen

Truyền thông khu vực ngày 28/3 cho hay nhiều nước đã cho sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Yemen do những diễn biến an ninh phức tạp tại quốc gia vùng Vịnh này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN