Nhiệt độ Trái Đất thay đổi bất thường

Trái Đất hiện đang trải qua giai đoạn thay đổi nhiệt độ đột ngột một cách bất thường, từ mức lạnh gần như thấp nhất sang mức nóng đỉnh điểm trong khoảng thời gian ngắn nhất trong lịch sử.


Đó là phát hiện của các nhà khoa học thuộc Đại học Oregan (Mỹ) trong một công trình nghiên cứu mới đây. Nghiên cứu công bố trên tạp chí "Khoa học" cho biết cách đây 11.000 năm, nhiệt độ Trái Đất bắt đầu giảm dần và đột ngột tăng cao vào thế kỷ 20. Trong thời gian đó, thập niên 1900-1910 là giai đoạn nhiệt độ Trái Đất ở mức thấp nhất và thập niên 2000-2010 là giai đoạn cao nhất.


Nhà khoa học Shaun Marcott, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết Trái Đất chưa từng có giai đoạn thay đổi nhiệt độ nào nhanh chóng như vậy, từ mức thấp nhất sang mức cao nhất trong vòng 100 năm. Vào thời điểm kết thúc Kỷ Băng hà 7.000 năm trước, Trái Đất mất 4.000 năm để tăng 1,25 độ C; trong khi ở thế kỷ 20, chỉ cần 20 năm (từ 1920 đến 1940) để hành tinh chúng ta có sự thay đổi tương tự.


Hiện tượng thay đổi nhiệt độ của Trái Đất xảy ra là do độ nghiêng của trục Trái Đất và khoảng cách với Mặt Trời, những yếu tố ảnh hưởng tới sự hấp thụ và sức nóng của Hành tinh Xanh. Song kết quả nghiên cứu trên đã khẳng định sự ấm lên toàn cầu ngày nay không theo quy luật tự nhiên mà là kết quả của việc lượng khí thải carbon dioxide (CO2) gia tăng trên hành tinh, đặc biệt kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp bắt đầu cách đây 250 năm. Các nhà khoa học cho rằng hiện tượng giảm nhiệt ở thời điểm 100 năm trước là dấu hiệu cho thấy Trái Đất đang trong quá trình bước vào một giai đoạn băng hà khác từ 1850 đến 1880. Tuy nhiên, các khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong đó có khí CO2, đã trì hoãn quá trình này và đưa thế giới bước vào một tương lai không rõ ràng.


Viên Thị Luyến (P/v TTXVN tại Canađa)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN