Nhật-Trung đối thoại tránh xung đột quân sự

Nhật Bản và Trung Quốc ngày 27/10 đã nhất trí sẽ tiến hành một cuộc đối thoại dân sự với chủ để phòng tránh xung đột quân sự song phương trong bối cảnh hai bên căng thẳng về các vấn đề chủ quyền ở biển Hoa Đông.

Cuộc đối thoại sẽ diễn ra tại Bắc Kinh, trong hai ngày 29-30/10, với sự tham dự của các học giả, nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, Trung Quốc dự kiến cũng sẽ có đại diện giới quân sự tham gia hội nghị. Hội nghị đối thoại dân sự trên nằm trong tiến trình thúc đẩy trao đổi Nhật - Trung liên quan tới những vấn đề trên biển vốn được giới chức quân sự hai nước nhất trí tái khởi động hồi tháng 9 vừa qua.

Theo kế hoạch, phái đoàn Nhật Bản gồm 8 người là các giáo sư đại học, quan sát viên đến từ Lực lượng phòng không. Phía Trung Quốc gồm 7 người, trong đó có cả thiếu tướng không quân. Dự kiến, hai bên sẽ nỗ lực tổ chức khoảng 3 vòng đối thoại cho tới mùa Xuân năm 2015.

Giới thạo tin cho biết nội dung vòng đối thoại lần này sẽ tập trung vào việc trao đổi các biện pháp phòng tránh xung đột giữa hai bên, trong đó có các nội dung như cấm “khóa rađa tấn công đối phương”, cấm tiếp cận gần máy bay quân sự… vốn từng là những vấn đề đã xảy ra giữa Nhật Bản và Trung Quốc ở cả trên biển và trên không.



T.N
Tránh phụ thuộc Trung Quốc, Nhật Bản hướng sang Việt Nam
Tránh phụ thuộc Trung Quốc, Nhật Bản hướng sang Việt Nam

Khi Nhật Bản tìm cách đa dạng hóa môi trường đầu tư ngoài Trung Quốc, Việt Nam nổi lên là điểm đến đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN