Nhật tạm dừng tìm kiếm nạn nhân núi lửa Ontake

Lực lượng cứu hộ Nhật Bản đã phải tạm ngừng công việc tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong trận núi lửa Ontake bất ngờ phun trào hôm 27/9 sau khi vừa tìm thêm được 5 người bị vùi lấp gần miệng núi lửa.

Trực thăng cứu hộ đưa những người bị thương ra khỏi ngọn núi lửa Ontake ngày 28/9. Ảnh: Kyodo-TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Nhật Bản đưa tin cảnh sát địa phương cho biết nguyên nhân khiến đội tìm kiếm phải tạm ngừng công việc là do khí độc thoát ra từ miệng núi lửa. Đây là lần thứ 2 công tác cứu hộ phải tạm hoãn với cùng lí do.

Theo thông báo từ lực lượng cứu hộ, đến nay lực lượng này đã tìm thấy 36 nạn nhân, trong đó có 4 người đã bị xác định thiệt mạng trong khi số còn lại được tiên lượng cũng khó tránh khỏi kết cục tương tự.

Ngoài ra, còn có 63 người bị thương và một số lượng chưa rõ những người mất tích do không thông báo với chính quyền tỉnh Nagano trước khi leo núi.

Ngay sau khi núi lửa Ontake bất ngờ phun trào vào đúng ngày cuối tuần, thời điểm có rất đông du khách đến leo núi, chính phủ Nhật Bản đã triển khai khoảng 550 lính cứu hỏa, cảnh sát, binh sĩ cùng nhiều máy bay trực thăng để tìm kiếm các nạn nhân, bất chấp khí độc và tro bụi vẫn không ngừng phun lên từ ngọn núi lửa cao 3.067m này.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo núi lửa vẫn sẽ tiếp tục hoạt động, có thể tạo ra lớp tro bụi bao phủ trong khu vực có bán kính lên tới 4 km tính từ miệng núi lửa. Hiện tượng phun trào nham thạch cũng có thể xảy ra.

Núi lửa Ontake nằm giữa tỉnh Nagano và Gifu, bất ngờ hoạt động trở lại vào trưa 27/9 và tạo ra cột khói bụi cao tới 10km. Trước đó, núi lửa này đã có nhiều lần "thức giấc". Lần phun trào lớn gần đây nhất xảy ra năm 1979, với lượng tro bụi lên đến 200.000 tấn. Năm 1991, ngọn núi này cũng từng có đợt phun trào nhỏ.


TTXVN/Tin tức
Phát hiện hơn 30 người nguy kịch trên núi lửa Nhật Bản
Phát hiện hơn 30 người nguy kịch trên núi lửa Nhật Bản

Hơn 30 người leo núi đã được phát hiện trong tình trạng tim đã ngừng đập trên núi Ontake ở miền Trung Nhật Bản, một ngày sau khi núi lửa này phun trào.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN