Nhật Bản tăng cường năng lực cảnh báo phòng không

Ngày 11/12, Chính phủ Nhật Bản đã công bố "Dự thảo kế hoạch quốc phòng trung hạn" trong đó nêu rõ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ mua máy bay cảnh báo sớm và máy bay do thám không người lái để tăng cường khả năng cảnh báo, giám sát và phòng không tại các đảo phía Tây Nam nước này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đi thị sát Lực lượng phòng vệ (SDF) hôm 27/10. Ảnh: AP


Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã triệu tập hội nghị để phê chuẩn "Chiến lược An ninh quốc gia" và "Đề cương Kế hoạch phòng vệ mới". "Chiến lược An ninh quốc gia" của Nhật Bản nhận định rằng trong bối cảnh Trung Quốc thường xuyên xâm nhập đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp và thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, Tokyo sẽ phải phát huy vai trò chủ đạo về giữ gìn trật tự trên biển.

Trong một diễn biến khác, ông Abe cũng đã chỉ thị cho các bộ trưởng trong Nội các thành lập 2 ủy ban cấp bộ trưởng để đề ra chính sách về năng lượng hạt nhân và chất thải hạt nhân có nồng độ phóng xạ cao.

Trước đó, hôm 10/12, vị Thủ tướng Nhật đã có bài phát biểu với các bộ trưởng về chính sách năng lượng cơ bản mới của Tokyo mà ông hy vọng Nội các sẽ thông qua vào tháng 1/2014. Ông Abe muốn thành lập một nhóm các bộ trưởng có liên quan để đề ra các chính sách về hạt nhân, điều cần thiết để có những biện pháp hiệu quả trong sản xuất năng lượng hạt nhân.

Ngoài ra, Thủ tướng Abe cũng muốn có một ủy ban cấp bộ trưởng để giải quyết vấn đề chất thải hạt nhân nồng độ phóng xạ cao do quá trình vận hành nhà máy điện hạt nhân thải ra.


T.N
 Nhật Bản chấp thuận ADIZ mở rộng của Hàn Quốc
Nhật Bản chấp thuận ADIZ mở rộng của Hàn Quốc

Nhật Bản đã chấp thuận một cách thận trọng quyết định của Hàn Quốc nhằm mở rộng Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN