Nhật Bản sẽ kháng nghị yêu sách của Trung Quốc

Nguồn tin của chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ sớm đưa ra kháng nghị về quy định mới của Trung Quốc yêu cầu tàu đánh bắt cá nước ngoài phải xin phép trước khi đi vào các vùng tranh chấp trên Biển Đông.

 

Trung Quốc khiến dư luận quốc tế “dậy sóng” khi tuyên bố ADIZ bao trùm cả khu vực tranh chấp.


Theo hãng tin Kyodo ngày 15/1, lo ngại Trung Quốc có thể mở rộng ảnh hưởng ở châu Á, Nhật Bản muốn tăng cường sức ép quốc tế để buộc Trung Quốc hủy bỏ quy định cấm đánh bắt cá trên Biển Đông. Trước đó, Nhật Bản đã gửi câu hỏi chất vấn tới chính quyền Trung Quốc về các chi tiết của quy định mới. Bộ Trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng quy định cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã đơn phương đe dọa quy định quốc tế, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển. Các thành viên khác trong nội các nước này cũng sẽ bày tỏ sự phản đối về hành động của Trung Quốc.


Quy định đánh bắt cá mới được tỉnh Hải Nam của Trung Quốc thông qua, cộng với việc nước này trước đó đã tuyên bố chủ quyền ở hầu hết Biển Đông, không chỉ vấp phải sự phản đối của các quốc gia láng giềng, mà còn bị dư luận Mỹ chỉ trích. Tại phiên điều trần ngày 14/1 của Quốc hội Mỹ, các nghị sỹ đã gọi hành động của Trung Quốc là “sự gây hấn nguy hiểm”. Hạ nghị sỹ Steve Charbot, Chủ tịch Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho rằng hành động này của Trung Quốc “là thách thức đối với sự hiện diện một cách hòa bình của Mỹ tại Đông Á và Đông Nam Á, và với tự do hàng hải thương mại toàn cầu”.


Trước đó, Trung Quốc cũng khiến dư luận quốc tế dậy sóng khi thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) bao trùm cả khu vực quần đảo tranh chấp với Nhật Bản và Hàn Quốc.


Cũng trong ngày 15/1, các quan chức cấp cao Nhật Bản và Mỹ đã gặp nhau và tái khẳng định sẽ tăng cường liên minh giữa hai nước nhằm giúp ổn định hơn nữa khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Phát biểu với phóng viên về cuộc họp tại Washington, ông Nobuo Kishi, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, cho biết ông và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns đã thảo luận nhiều vấn đề về Trung Quốc, trong đó có ADIZ. Hai bên nhất trí rằng tăng cường liên minh song phương sẽ giúp khu vực châu Á - Thái Bình Dương ổn định hơn.


Về quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật, ông Kishi không tiết lộ hai bên có bàn đến chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới ngôi đền thờ tự tội phạm chiến tranhYasukuni hay không - chuyến thăm đã khiến Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận trong khi Mỹ tỏ ý không hài lòng. Theo ông Kishi, Nhật Bản và Mỹ đang tìm kiếm biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ đồng minh giữa hai nước, và các quan chức Nhật Bản đã giải thích vấn đề trên với người đồng cấp Mỹ ở "các cấp độ khác nhau”.


Trong cuộc gặp, ông Kishi và Burns cũng nhất trí cần phải tăng cường hợp tác ba bên với Hàn Quốc trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.


Thùy Dương (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN