Nhật Bản phát triển máy bay không người lái dò phóng xạ

Cơ quan Năng lượng nguyên tử và Cơ quan thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ngày 12/6 thông báo đang triển khai một dự án chung nhằm phát triển một loại máy bay không người lái có nhiệm vụ phát hiện và cung cấp dữ liệu về nồng độ phóng xạ trong môi trường, sau thảm hoạ hạt nhân Fukushima hồi năm 2011.

 

Máy bay không người lái Global Hawk của không quân Mỹ tham gia thu thập dữ liệu về nhà máy điện hạt nhân Fukushima I cho chính phủ Nhật Bản. Ảnh Internet.

 

Nhật Bản đã buộc phải phát minh hoặc cải tiến hệ thống đo đạc chất phóng xạ sau khi thảm hoạ động đất – sóng thần tháng 3/2011 gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất thế giới trong vòng 1/4 thế kỷ tại nhà máy điện Fukushima I.

 

Từ trước đến nay, các máy bay trực thăng điều khiển từ xa đã được sử dụng nhưng không thích hợp cho các địa hình hẻo lánh và vùng núi non do chúng bay ở tầm thấp và người điều khiển ở mặt đất buộc phải nhìn thấy máy bay. Theo JAXA thì máy bay không người lái có thể bay ở độ cao lớn hơn, vượt qua các vùng địa hình phức tạp để có thể thực hiện sứ mạng.

 

Hai cơ quan nói trên đã lên kế hoạch phát triển một chiếc máy bay không người lái dài 2,6 mét với sải cánh 4,2 mét nhằm thực hiện các chuyến bay đo mức độ ô nhiễm phóng xạ.

 

Phóng xạ từ Fukushima ở miền đông bắc Nhật, đã phát tán trên một khu vực rất rộng lớn, cách xa nhà máy hàng trăm kilômét. Hàng chục ngàn người đã phải sơ tán trong khi hoạt động dọn dẹp và xử lý phóng xạ diễn ra chậm. Các nhà khoa học đã cảnh báo, một số thị trấn bị ảnh hưởng nặng có thể sẽ không cho phép con người sinh sống trong vòng 3 thập kỷ.

 

T.H (Theo AFP)

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 năm sau thảm họa
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 năm sau thảm họa

Lần thứ 3 trong vòng một năm sau khi xảy ra thảm họa động đất sóng thần, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) mở cửa cho các nhà báo phương Tây vào bên trong Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN