Nhật Bản lần đầu bày tỏ 'quyền phòng vệ tập thể' đối với Hàn Quốc

Trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản của Thủ tướng Shinzo Abe xúc tiến giải nghĩa lại nội dung Hiến pháp nhằm khôi phục "quyền phòng vệ tập thể", Tokyo đã khẳng định rằng sẽ chỉ thực hiện quyền này khi xảy ra tình trạng khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên với sự chấp thuận của Hàn Quốc.

 

Thủ tướng Shinzo Abe gặp phải nhiều sức ép trong nước trong vấn đề sửa đổi hiến pháp. Ảnh: Reuters


Đây là lần đầu tiên Chính phủ Nhật Bản chính thức bày tỏ lập trường liên quan đến việc sử dụng "quyền phòng vệ tập thể" thông qua kênh ngoại giao với Hàn Quốc. Nhật Bản cũng cho biết sẽ xúc tiến quá trình khôi phục quyền này một cách minh bạch và sẽ giải thích với Chính phủ Hàn Quốc về những thủ tục trên.


Một số ý kiến cho rằng động thái mới này có thể tạo điều kiện cho Tokyo hỗ trợ Seoul khi Bình Nhưỡng có hành động khiêu khích. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng điều này có thể tạo cơ sở về mặt chính trị cho lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể thâm nhập vào lãnh thổ, lãnh hải và không phận của Hàn Quốc trong khi hai nước đang tranh chấp chủ quyền đối với đảo Dokdo/Takeshima.

 

Đặc biệt, trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản chưa có dấu hiệu chấm dứt hành động hữu khuynh thì việc thực hiện "quyền phòng vệ tập thể" chỉ có thể là bàn đạp để Tokyo vươn lên trở thành cường quốc về mặt quân sự với lý do an ninh trên bán đảo Triều Tiên.



T.N  (Theo Đài KBS)

Nhiều địa phương ở Nhật Bản phản đối quyền phòng vệ tập thể
Nhiều địa phương ở Nhật Bản phản đối quyền phòng vệ tập thể

Hơn 50 hội đồng địa phương trên khắp Nhật Bản đã trình kiến nghị lên Quốc hội nước này phản đối Thủ tướng Shinzo Abe vận động nhằm tiến tới thực hiện quyền phòng vệ tập thể bằng cách thay đổi cách hiểu đối với bản Hiến pháp hòa bình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN