Nhật Bản chưa có đầu mối nào trong vụ con tin sau 'hạn chót'

Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để tìm cách giải thoát hai con tin nước này bị tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng bắt cóc, khi thời hạn 72 giờ do IS đưa ra để chuộc con tin đã trôi qua vào chiều 23/1.

Phát biểu tại cuộc họp báo khoảng một giờ sau thời điểm được xác định là "hạn chót", Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: "Tình hình vẫn hết sức khó khăn và chúng tôi chỉ tiếp tục làm những gì chúng tôi đã làm để các con tin được giải thoát sớm nhất có thể".

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong một cuộc họp báo trước đó vào sáng 23/1, ông Suga cho biết đã nhận được rất nhiều thông tin song vẫn chưa xác minh được tình trạng của hai người bị bắt cóc.

Ông Suga khẳng định Tokyo sẽ nỗ lực hết sức để sớm giải thoát hai con tin, đồng thời nhấn mạnh Nhật Bản sẽ "tiếp tục đóng góp vào cuộc chiến chống khủng bố quốc tế, cũng như không khoan nhượng trước chủ nghĩa khủng bố." Hiện Nhật Bản đang sử dụng tất cả các kênh để giải quyết vụ việc song vẫn chưa có liên lạc gì từ những kẻ bắt cóc.

Thủ tướng Abe (phải) cam kết sẽ nỗ lực hết sức để giải cứu hai con tin, đồng thời khẳng định Nhật Bản không bao giờ khoan nhượng với chủ nghĩa khủng bố. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng ngày đã triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) họp bàn về tiến độ và các phương án giải cứu các con tin. Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Taro Aso và Ngoại trưởng Fumio Kishida cùng các bộ trưởng liên quan.

Hôm 20/1, trên trang mạng của các phần tử Hồi giáo cực đoan xuất hiện một đoạn băng video, được xác nhận là sản phẩm của nhánh truyền thông al-Furqan thuộc IS, trong đó một đối tượng đội mũ trùm đầu màu đen cầm dao chĩa vào ống kính máy quay và nói tiếng Anh đe dọa hai con tin.

Đối tượng này yêu cầu số tiền chuộc 200 triệu USD để "đền bù" cho khoản viện trợ phi quân sự mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết cho chiến dịch chống IS, đồng thời dọa giết 2 con tin trên nếu Tokyo không trả tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ. Chính phủ Nhật Bản xác nhận hai con tin bị IS bắt cóc là Haruna Yukawa và phóng viên Kenji Goto. Tokyo cho rằng hạn chót để chuộc các con tin là khoảng 14 giờ 50 phút (giờ Nhật Bản, tức 12 giờ 50 giờ Hà Nội) ngày 23/1.

Tại cuộc họp báo chiều 23/1, bà Junko Ishido, mẹ của con tin Kenji Goto kể rằng người phóng viên này quyết tâm đến Syria là để cứu giúp một người bạn. Người mẹ đau khổ gửi lời đến Chính phủ Nhật Bản "hãy cứu lấy tính mạng của Kenji!”. Bà nói: “Kenji không phải là kẻ thù của IS. Xin hãy thả con tôi".

Được biết, Kenji Goto sang Syria hồi tháng 10/2014 và mất tích sau đó ít lâu. Lý do phóng viên này vào vùng do IS kiểm soát là để tìm gặp và giải cứu người bạn Haruna Yukawa bị một nhóm vũ trang bắt hồi tháng 8/2014.

Mới đây, Allah Adin Zaim, 34 tuổi, hướng dẫn viên cho phóng viên Kenji Goto đã tiết lộ một thông tin quan trọng với phóng viên báo Yomiuri (Nhật Bản) tại Kilis, Thổ Nhĩ Kỳ.

Điện thoại di động của Allah Adin có lưu đoạn ghi hình thông điệp của Goto, trong đó phóng viên này nói rõ: “Tôi sẽ đến Rakka (Syria). Cho dù bất cứ điều gì xảy ra, trách nhiệm sẽ thuộc về bản thân tôi. Xin đừng đổ trách nhiệm lên những người dân Syria. Chắc chắn tôi sẽ sống sót trở về”.


TTXVN/Tin Tức

Phóng viên Nhật để lại lời nhắn trước khi bị IS bắt
Phóng viên Nhật để lại lời nhắn trước khi bị IS bắt

Hướng dẫn viên cho phóng viên Nhật Bản Kenji Goto, người bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt làm con tin, đã tiết lộ một thông tin quan trọng với phóng viên báo "Yomiuri" của Thổ Nhĩ Kỳ về tình trạng của ông Goto.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN