Nhật Bản cam kết nỗ lực giải cứu hai con tin

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 21/1 cam kết sẽ nỗ lực hết sức để hai con tin Nhật Bản, bị nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng bắt cóc, sớm được trả tự do, đồng thời khẳng định Nhật Bản sẽ không bao giờ khoan nhượng với chủ nghĩa khủng bố.

Thủ tướng Abe khẳng định ưu tiên của Tokyo là đảm bảo giải thoát an toàn cho hai con tin và không khoan nhượng đối với khủng bố. Ảnh: Kyodo/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu với báo giới sau khi triệu tập một cuộc họp cấp bộ trưởng để bàn về cuộc khủng hoảng con tin, Thủ tướng Abe khẳng định Tokyo sẽ thực thi mọi biện pháp có thể trong cuộc chiến quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố cũng như “sẽ không bao giờ khoan nhượng chủ nghĩa khủng bố”.

Theo Thủ tướng Abe, các nhà lãnh đạo Trung Đông cam kết sẽ làm hết sức có thể để giải cứu các con tin sau khi được ông đề nghị giúp đỡ. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng cam kết sẽ nỗ lực giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe còn nhấn mạnh cam kết của Tokyo trong việc hỗ trợ nhân đạo "phi quân sự" cho các nước Trung Đông đối phó với IS, đồng thời bác bỏ tuyên bố của tổ chức này rằng Tokyo đóng góp tiền để sát hại người Hồi giáo.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới sáng 21/1, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định những gì Tokyo cung cấp cho các nước Trung Đông là nhằm hỗ trợ nhân đạo người tị nạn, đồng thời tái khẳng định chính sách của Nhật Bản đóng góp tích cực cho cuộc chiến quốc tế chống khủng bố vẫn không thay đổi.

Tuy nhiên, ông Suga từ chối bình luận về khoản tiền chuộc mà IS đã yêu cầu, đồng thời cho biết Nhật Bản đang nỗ lực liên lạc với những kẻ bắt cóc con tin thông qua các kênh ngoại giao khác nhau, song vẫn chưa thực hiện được điều này.

Hôm 20/1, trên trang mạng của các phần tử Hồi giáo cực đoan đã xuất hiện một đoạn băng video, được xác nhận là sản phẩm của nhánh truyền thông al-Furqan thuộc IS, quay cảnh một người đàn ông đội mũ trùm đầu màu đen cầm dao chĩa vào ống kính máy quay và dùng tiếng Anh đe dọa hai con tin.

Người này đã yêu cầu số tiền chuộc 200 triệu USD để "đền bù" cho khoản viện trợ phi quân sự mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết cho chiến dịch chống IS, đồng thời dọa giết 2 con tin trên nếu Tokyo không trả khoản tiền chuộc trên trong 72 giờ.

Chính phủ Nhật Bản xác nhận hai con tin bị IS bắt cóc là Haruna Yukawa và Kenji Goto thông qua các cuộc trao đổi với gia đình họ cũng như bối cảnh xung quanh hai người này. Tokyo cho rằng hạn chót để chuộc các con tin sẽ vào khoảng 14 giờ 50 phút (giờ địa phương, tức 12 giờ 50 giờ Hà Nội) ngày thứ sáu 23/1.


TTXVN/Tin tức
Số phận hai con tin Nhật Bản sẽ ra sao?
Số phận hai con tin Nhật Bản sẽ ra sao?

Mới đây nhóm IS tuyên bố đòi 200 triệu USD tiền chuộc từ chính quyền Nhật Bản để đổi mạng hai công dân nước này đang bị chúng giam giữ. Vậy chính sách giải quyết của Nhật Bản cũng như số phận của hai con tin này sẽ ra sao?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN