Nhật Bản, Australia thảo luận hợp tác chế tạo tàu ngầm

Ngày 16/10 tại thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Akinori Eto và người đồng cấp Australia David Johnston đã gặp nhau để thảo luận về quan hệ hợp tác song phương trong tương lai, trong đó có lĩnh vực trang thiết bị quốc phòng.

Trong một quyết định mang tính bước ngoặt hồi tháng 4, Tokyo đã nới lỏng các quy định tồn tại nhiều thập kỷ qua về việc chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng. Ngoài ra, Nhật Bản và Australia đã lựa chọn thủy động lực học hàng hải làm lĩnh vực đầu tiên trong dự án nghiên cứu chung của hai nước.

Australia từng bày tỏ quan tâm đặc biệt tới các tàu ngầm chạy bằng diesel-điện lớp Soryu của Nhật Bản, vốn được đánh giá là tối tân khi sở hữu khả năng tàng hình. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang nỗ lực tăng cường quan hệ song phương với Canberra nhằm đối phó với những hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực.

Cuộc gặp này diễn ra 1 tuần sau khi Tokyo và Washington công bố báo cáo sơ bộ về sửa đổi đầu tiên trong 17 năm qua liên quan tới các đường lối chỉ đạo hợp tác quốc phòng, đồng thời tìm cách tăng cường hợp tác với các đối tác khác trong khu vực.


TN (Theo Kyodo)
'Canh bạc' tàu ngầm của Australia
'Canh bạc' tàu ngầm của Australia

Australia, nước vốn "yên vị" trong gần 2 thập kỷ với các tàu ngầm tấn công tiên tiến Collins nhưng không đáng tin cậy, sẽ mua tàu ngầm diesel lớp Soryu của Nhật Bản để thay thế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN