Nhà Trắng muốn giảm bớt quyền lực của Giám đốc NSA

Chính quyền Tổng thống Barack Obama nhiều khả năng sẽ cho tiến hành một số cải tổ đối với Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), trọng tâm là không để Giám đốc NSA kiêm nhiệm chức Chỉ huy Bộ tư lệnh tác chiến mạng (CYBERCOM).

 

Tướng Keith Alexander, Giám đốc NSA kiêm Tư lệnh CYBERCOM.


Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Damien Pickart ngày 7/11 cho biết, Bộ này đã nhận được nhiều đề xuất về việc tách rời hai chức vụ trên. Ý tưởng này cũng vừa được đưa ra thảo luận tại Nhà Trắng sau khi đã tham khảo ý kiến và gần như nhận được sự ủng hộ của giới chức quốc phòng và tình báo. Những người đề xướng, ủng hộ giải pháp này cho rằng, cách làm mới sẽ chấm dứt tình trạng tập trung quá nhiều quyền lực vào một cá nhân; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của hai cơ quan theo hướng NSA chuyên về do thám, còn CYBERCOM đảm trách tác chiến mạng - cả chống xâm nhập và tấn công mạng.


Trên thực tế, ý tưởng này đã được Lầu Năm Góc thảo luận trong nhiều tháng qua trong nỗ lực định ra đường hướng phát triển mới đối với CYBERCOM. Xu hướng thắng thế hiện nay là đưa CYBERCOM trở thành một Bộ Tư lệnh độc lập, ngang hàng với Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) hay Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) thay vì trực thuộc Bộ Tư lệnh Chiến lược về mặt cơ cấu, phụ thuộc NSA về nghiệp vụ như hiện nay.


Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) dự kiến sẽ sớm thảo luận về vấn đề trên. Tuy nhiên, mọi thay đổi chỉ có thể diễn ra sau tháng 3/2014 - thời điểm ông Keith Alexander về hưu. Tướng 4 sao này đảm nhận cương vị Giám đốc NSA từ năm 2005 và đến 2010 kiêm nhiệm luôn chức Tư lệnh CYBERCOM khi cơ quan này chính thức được thành lập.


Hoài Thanh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN